(VINANET) – Dự trữ quặng sắt tại các cảng Trung Quốc giảm dưới 100 triệu tấn, lần đầu tiên kể từ tháng 2, do sự nắm giữ ở khách hàng mua lớn nhất thế giới giảm tuần thứ 7 liên tiếp, chuỗi giảm dài nhất trong 2 năm.

Dự trữ quặng sắt giảm 0,8%, xuống còn 99,85 triệu tấn tính đến ngày 9/1, Steelhome Information Technology Co. Thượng Hải cho biết. Dự trữ giảm 12%, kể từ mức đỉnh điểm 113,7 triệu tấn trong tháng 7.

Nguyên liệu sản xuất thép giảm 47% trong năm 2014, do BHP Billiton Ltd. (BHP), Rio Tinto Group và Vale SA (VALE5) nâng sản lượng chi phí thấp tại Australia và Brazil, đẩy dư cung toàn cầu. Một số mỏ khai thác tại Trung Quốc đã đóng cửa trong những tháng mùa đông, làm gia tăng sự phụ thuộc của các nhà máy thép đối với cảng dự trữ. Nước này là nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới.

Giá quặng sắt 62% Fe sang Thanh Đảo, Trung Quốc giảm 1,2%, xuống còn 70,3 USD/tấn phiên hôm 12/1, Metal Bulletin Ltd. cho biết. Giá quặng sắt, hợp đồng benchmark tăng lên 71,49 USD/tấn hôm 6/1, mức cao nhất trong tháng.

Có khoảng 71% cảng dự trữ thuộc sở hữu bởi các nhà máy thép và số còn lại thuộc sở hữu của các thương nhân, Steelhome cho biết.

Vũ Lanh
Nguồn: Vinanet/Bloomberg

Nguồn: Internet