-         Khả năng xuất khẩu từ Ấn Độ đè nặng lên giá đường

-         Cà phê arabica phục hồi sau khi thoái lui

-         Giá cacao được hỗ trợ bởi dự đoán số liệu mạnh hơn

(VINANET) – Giá đường thô trên sàn ICE lao xuống đáy 3 năm rưỡi trong hôm 8/1, tiếp tục xu hướng giảm dài hạn do việc bán ra theo yếu tố kỹ thuật và các giao dịch quyền lựa chọn có xu hướng giảm giá, trong khi cà phê arabica tăng vọt do mua để đóng giao dịch bán.

Cacao kỳ hạn tăng trong giao dịch với biên độ nhỏ, trong khi cà phê robusta trên sàn Liffe giảm.

Theo số liệu sơ bộ của Thomson Reuters khối lượng đường thô kỳ hạn giao dịch trên sàn ICE kỳ hạn Hoa Kỳ tăng hơn 141.000 hợp đồng, cao hơn gần 50% mức trung bình 250 ngày.

Michael McDougall, phó chủ tịch của công ty môi giới Newedge USA, cho biết “đây là mức thấp mới của hợp đồng gây ra dừng bán và việc bán ra mới theo yếu tố kỹ thuật”.

Hợp đồng đường thô kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE đóng cửa giảm 0,32 cent hay 2% xuống 15,74 cent/lb sau khi chạm mức 15,69 cent, mức thấp nhất của hợp đồng giao tháng tới kể từ tháng 7/2010.

Việc tái cân bằng của các quỹ chỉ số được tin tưởng có ảnh hưởng tới thị trường này lúc gần đóng cửa phiên. Giá đã giảm hơn 50% từ mức đỉnh hơn 30 năm thiết lập trong đầu năm 2011. Các đại lý cho biết giá có thể phải giảm tiếp để kích thích tăng nhu cầu đối với đường. Nick Penney đồng trưởng phòng hàng hóa mềm tại Sucden Financial cho biết “hiện nay có ít tin tức yếu tố cơ bản về giá trị hỗ trợ và là cuối vụ của Brazil nên tiếp tục mang lại nguồn cung nhiều hơn”.

Đường trắng kỳ hạn tháng 3 trên sàn Liffe giảm 7,20 USD hay 1,6% đóng cửa t ại 432,3 USD/tấn.

Cà phê arabica kỳ hạn đã duy trì biến động gần đây và tăng giá do mua để đóng giao dịch bán sau khi lao dốc trong hôm thứ ba. Trong tuần, thị trường này đã bị khuấy động bởi một phạm vi dự báo rộng trong vụ 2014/15 của Brazil, gồm cả triển vọng giảm mạnh, điều này tạo ra một số hồ nghi cho các đại lý.

Giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE đóng cửa tăng 3,65 cent hay 3,1% lên 1,2090 USD/lb, gần mức đỉnh 5 tháng 1,2260 USD đạt được vào hôm thứ năm.

Đợt tăng giá gần đây cũng được gây ra bởi việc tái cân bằng quỹ chỉ số trong năm mới.

Cà phê đã tăng khoảng 20% từ đảy 7 năm trong tháng 11, và có những dấu hiệu chuyển thành cầu cơ thị trường tăng giá.

Nhà phân tích Merath tại Credit Suisse cho biết thị trường này mất một thời gian trước khi chắc chắn rằng đây là sự thay đổi xu hướng nhưng ngược với đường, cà phê đã vượt trên đường kháng cự kỹ thuật đầu tiên, ông cho biết mức kháng cự chính tiếp theo có thể là 1,30 USD.

Cà phê robusta kỳ hạn tháng 3 trên sàn Liffe giảm 3 USD hay 0,2% xuống 1.712 USD/tấn.

Giá cacao đã tăng, củng cố bởi một phần dự đoán về số liệu nghiền bột của châu Âu trong quý 4, được phát hành trong tuần tới có thể tăng 5 đến 7,4%.

Giá cacao kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE chốt phiên tăng 25 USD hay 0,9% lên 2,700 USD/tấn trong khi giá kỳ hạn tháng 5 trên sàn Liffe đóng cửa tăng 12 pound hay 0,7% lên 1.716 pound/tấn.

Nguồn Reuters