-         Đường thô bị áp lực trước đó bởi đồng real của Brazil yếu và nguồn cung lớn

 

-         Cà phê arabica giảm do nguồn cung vượt trội

 

-         Việc mất giá của cacao bị hạn chế bởi mua vào

 

(VINANET) – Đường thô kỳ hạn trên sàn ICE chạm mức thấp 3 tháng và tăng cao hơn chút ít trong hôm 5/12, đây là một phiên giao dịch có giá tăng lần đầu tiên trong 12 phiên sau khi một làn sóng mua vào cuối ngày trong thị trường này, trong khi các thị trường cà phê tiếp tục giảm giá.

 

Cacao kỳ hạn trên cả hai sàn ICE và Liffe giảm do các đại lý lưu ý thị trường này được củng cố bởi tăng cường mua của các công ty ở mức giá thấp.

 

Giá đường thô kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE tăng 0,01 cent hay 0,06% lên mức 16,69 cent/lb, trước đó giá đã giảm xuống 16,55 cent/lb, mức thấp nhất của nó kể từ tháng 9. Hợp đồng này đã giảm khoảng 6% trong 11 phiên liên tiếp.

 

Dự đoán nguồn cung toàn cầu dồi dào đè nặng lên thị trường này trong hầu hết năm nay, với giá hiện nay giảm khoảng 15% từ cuối năm 2012.

 

Một đồng real của Brazil yếu dự kiến kéo theo cả giá đường và cà phê xuống, do nó giúp nông dân tại nước sản xuất hàng đầu thế giới với cả hai loại hàng hóa này chống đỡ với tác động tiêu cực của giá hàng hóa sụt giảm.

 

Đồng real của Brazil đã giảm khoảng 7% giá trị của nó chỉ trong tháng qua. Giá đường trắng kỳ hạn tháng 3 trên sàn Liffe đóng cửa giảm 10 cent hay 0,02 % xuống 449,90 USD/tấn, sau khi chạm mức thấp 446,20 USD.

 

Trong khi đó, ngân hàng lớn nhất đã bỏ qua hầu hết kinh doanh hàng hóa. Deutsche Bank cho biết sức ép pháp lý lớn dẫn đến quyết định thoát khỏi lĩnh vực hấp dẫn một lần nữa. Kinh doanh của quỹ chỉ số hàng hóa không bị ảnh hưởng.

 

Cà phê arabica kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE đóng cửa giảm 2,4 cent hay 2,2% xuống 1,06 USD/lb, hướng tới mức thấp 5 năm 1.0415 USD/lb đạt được trong tháng 11 do thị trường cung cấp quá nhiều.

 

Thị trường này, được dự kiến quay lại mức thấp gần đây do nguồn cung phong phú, đã trở thành yếu theo yếu tố kỹ thuật sau khi tăng lên mức cao 6 tuần trong hôm 4/12 sau đó quay lại giảm trong phiên trước đó. Các thương nhân cho biết điều này gây ra đà bán ra.

 

Pugh tại Capital Economics cho biết điều đó dựa bào việc chính phủ hỗ trợ cho người trồng ở cả Brazil và Colombia, và thiếu các cây trồng thay thế, nguồn cung phong phú dường như tiếp tục do sản lượng vượt trội so với nhu cầu. Ông dự báo giá arabica năm 2014 ở mức 1 USD/lb.

 

Cà phê robusta kỳ hạn tháng 3 trên sàn Liffe giảm 13 USD hay 0,8% xuống 1.656 USD/tấn, tiếp tục giảm sau khi phá vỡ mức trung bình 100 ngày đạt mức cao hai tháng vào 4/12, nhưng sau đó giảm trở lại dưới chỉ số kỹ thuật và đóng cửa giảm.

 

Cacao kỳ hạn giảm phiên thứ ba liên tiếp nhưng mức giảm là khiêm tốn. Một số nhà đầu tư bán ra chốt lời do vị thế bán lớn và các nhà sản xuất sô cô la tiếp tục mua vào khi giá giảm để bổ sung vào dự trữ đã giảm xuống những mức dưới trung bình.

 

Giá cacao kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE đóng cửa giảm 15 USD hay 0,5% xuống 2.754 USD/tấn, giảm tiếp từ mức cao hơn 2 năm 2.844 USD đạt được vào hôm thứ hai.

 

Giá cacao kỳ hạn tháng 3 trên sàn Liffe đóng cửa giảm 3 pound hay 0,2% xuống 1.733 pound/tấn.

 

Nguồn Reuters