-         Đường trắng phục hồi sau khi chạm mức thấp của hợp đồng này

-         Vụ cà phê của Brazil được ước tính giảm có thể tạo ra thâm hụt

-         Số liệu nghiền cacao của châu Âu phát hành vào ngày thứ tư

Đường thô kỳ hạn trên sàn ICE tăng trong hôm 10/1, do thị trường này củng cố sau khi lao dốc khoảng 4% trong hai phiên giao dịch qua bởi dự trữ phong phú và việc bán ra theo yếu tố kỹ thuật.

Cà phê arabica trên sàn ICE Hoa Kỳ quay lại tăng với biên độ giao dịch nhỏ sau một tuần biến động bởi ước tính vụ mùa của Brazil không rõ ràng. Cacao kỳ hạn vững trên cả thị trường ICE và Liffe.

Đường thô kỳ hạn tháng 3 đóng cửa tăng 0,09 cent hay 0,6% lên 15,57 cent/lb, chỉ trên mức thấp ba năm rưỡi 15,41 cent/lb của phiên này.

Giá đường giảm khoảng 16% trong năm 2013 do thặng dư toàn cầu vài năm liên tiếp. Nick Penney tại Sucden Financial cho biết “những yếu tố của đường tiếp tục là xu hướng giảm giá do dự trữ vẫn cao tại Ấn Độ và Trung Quốc”. “Chúng tôi tiếp tục cảm thấy thị trường này cần xử lý thấp hơn để thu hút mua vào và mặc dù tình trạng bán quá nhiều, giá nên thử tại 15 cent.”

Đường trắng kỳ hạn tháng 3 trên sàn Liffe đóng cửa tăng 80 cent hay 0,2% lên 426,4 USD/tấn, đổi chiều sau khi chạm mức thấp 422,7 USD của hợp đồng này.

Cà phê arabica kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE tăng 1,35 cent hay 1,1% đóng cửa tại 1,2065 USD/lb, sau khi tăng mạnh đầu tuần trước.

Trong báo cáo tuần, thị trường cà phê đang điều chỉnh sau khi tăng mạnh đầu tuần bởi mọi người điều chỉnh lại vị thế của họ theo các nhận xét yếu tố cơ bản mâu thuẫn nhau, không có sự đồng thuận rõ ràng về xu hướng. Ước tính vụ mùa giảm, nếu xảy ra, có thể dẫn đến thâm hụt toàn cầu.

Cà phê robusta kỳ hạn tháng ba trên Liffe tăng 12 USD hay 0,7% chốt phiên tại 1.739 USD/tấn.

Trong thị cacao, hợp đồng kỳ hạn tháng 5 trên sàn Liffe đóng cửa tăng 16 pound hay 0,9% lên 1.724 pound/tấn.

Các đại lý cho biết thị trường này đã bị kẹt trong một phạm vi do ý kiến về triển vọng nguồn cung và nhu cầu khác nhau. Các nước trồng cacao hàng đầu thế giới Bờ Biển Ngà và Ghana tính đến nay đã có sản lượng tốt hơn dự kiến, nhưng tăng trưởng nhu cầu toàn cầu được dự kiến vững với dự đoán số liệu nghiền cacao sẽ tốt.

Số liệu nghiền bột cacao của châu Âu phát hành vào thứ tư, trong khi số liệu của Bắc Mỹ phát hành vào thứ năm với cả hai số liệu điều được dự đoán tăng.

Hợp đồng cacao kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE đóng cửa tăng 28 USD hay 1% lên 2.712 USD/tấn.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters