Chủ tịch Ngân hàng trung ương Châu Âu (ECB) ông Jean-Claude Trichet cho biết có khả năng Ngân hàng này sẽ quyết định nâng lãi suất đồng euro nhằm giảm áp lực lạm phát.
 
 Tại hội nghị, ông nói: “Tôi không loại trừ khả năng chúng tôi sẽ quyết định tăng lãi suất, điều này chưa phải là chắc chắn nhưng mà có thể sẽ được thực hiện”.
  
Ông Trichet nhấn mạnh rằng tất cả những gì ECB muốn là đảm bảo được “sự ổn định về giá cả” nhằm bảo vệ “những người nghèo vì đây là tầng lớp chịu nhiều tác động nhất” của việc giá cả tăng cao.
 
 Thứ Năm tuần trước, phát biểu sau quyết định giữ nguyên mức lãi suất cơ bản 4%, ông Trichet cũng đã đề cập đến khả năng lãi suất đồng euro trong tháng 7 có thể sẽ tăng nhẹ.
 
 Những lời bình luận này đã khiến giá dầu thô trên thị trường tăng thêm 16USD/thùng và tỷ giá giữa đồng USD/euro cũng giảm mạnh.Đồng USD sụt giảm đã khiến nhu cầu về xăng dầu tăng cao vì thị trường này chủ yếu được giao dịch bằng đồng ngoại tệ này (về phía người mua).Tuy nhiên, ông Trichet nhấn mạnh chính nguồn cung không đủ cầu đã khiến cho giá mặt hàng này leo thang.
 
 Trong khi một số chuyên gia kinh tế cho rằng đây là thời điểm tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu bắt nguồn từ những bất ổn trên thị trường thế chấp bất động sản Mỹ, ông Trichet vẫn cho rằng “chúng ta đang trải qua một sự điều chỉnh tự nhiên của thị trường, nơi mà mọi thứ vẫn đang trên đà phát triển”.
 

Nguồn: Internet