Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức cấm nhập khẩu thịt bò của tất cả các trang trại ở Braxin, bắt đầu từ ngày 31/1/08, do phía Braxin không đáp ứng đủ những quy định về an toàn thực phẩm theo đề nghị của EU.

Uỷ viên Y tế của Eu, Markos Kyprianou cho biết, tháng trước EU đã cảnh báo sẽ hạn chế nhập khẩu thịt bò từ Braxin-nước sản xuất thị bò lớn nhất thế giới- và chỉ thịt bò xuất xứ từ các trang trại ở Braxin trong danh sách các sản phẩm được EU cho phép mới được phép xuất khẩu vào thị trường này từ cuối tháng 1/08. Sau lời cảnh báo này, Braxin đã lập tức đưa ra danh sách 2.600 trang được họ xác định nằm ngoài lệnh cấm của EU, nhưng phía EU không chấp nhận.

EU đã quyết định đưa các biện pháp cần thiết sau khi điều tra hồi tháng 11/07 cho thấy hệ thống theo dõi và sức khoẻ vật nuôi của Braxin không đáp ứng được các yêu cầu của EU về đăng ký trang trại, chứng thực vật nuôi và kiểm soát vận chuyển vật nuôi.

Các nhà xuất khẩu thịt bò của Braxin cho rằng quyết định của EU  là không công bằng và họ sẽ cố gắng nối lại xuất khẩu trực tiếp sang thị trường EU.

Trong khi đó, hai nhà xuất khẩu thịt bò lớn nhất Braxin là JBS và Marfrig cho biết, họ sẽ nỗ lực xuất khẩu thịt bò sang các nước khác và đáp ứng nhu cầu ở thị trường nội địa đang tăng mạnh. Bên cạnh đó, họ dự định tăng lượng hàng bán cho châu Âu từ các cơ sở của họ nằm ngoài Braxin như ở Argentina, Urugoay, Australia và Mỹ-nơi không bị EU hạn chế xuất khẩu.

Braxin hiện là nước xuất khẩu thịt bò lớn nhất thế giới với kim ngạch xuất khẩu 4,2 tỷ USD trong năm 2007.

 

Nguồn: Lexisnexis