Tại diễn đàn "Gặp mặt các doanh nghiệp Châu âu" do Phòng Thương mại và Công nghiệp Châu Âu (Euro Cham) tổ chức tại Hà Nội, Phó Thủ tướng nêu rõ trong hai năm qua, việc EU áp thuế chống bán phá giá đã làm cho nhiều doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam bị ảnh hưởng và đặc biệt là ảnh hưởng đối với đời sống của gần 1 triệu công nhân lao động. Nếu EU quyết định tiến hành rà soát, việc áp thuế sẽ tự động gia hạn ít nhất 1 năm và việc này chắc chắn sẽ làm tình hình nghiêm trọng hơn.
Phó Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp châu Âu, cần phát huy vai trò và có tiếng nói mạnh mẽ ủng hộ những đề nghị của Việt Nam để góp phần tiếp tục tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế tốt đẹp sẵn có giữa hai bên.
Phó Thủ tướng khẳng định nêu rõ song hành cùng với những thành tựu to lớn về phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam 20 năm qua luôn có sự hiện diện của các doanh nghiệp Châu Âu. Châu Âu đã trở thành đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Thương mại hai chiều tăng liên tục với tốc độ 15-20%, năm 2007 đã đạt hơn 14 tỷ USD. Đầu tư trực tiếp của Châu Âu vào Việt Nam là hơn 9 tỷ USD với khoảng 730 dự án.
Phó Thủ tướng cho rằng sự phát triển năng động của quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Châu Âu có đóng góp quan trọng nhất của cộng đồng doanh nghiệp hai bên. Các dự án đầu tư châu Âu hiện có mặt tại hầu hết các ngành kinh tế quan trọng của Việt Nam, có hàm lượng và tỷ lệ chuyển giao công nghệ cao, phương pháp quản lý tiên tiến, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam