Theo O Extado de Sao Paulo, để thắt chặt các điều luật nhập khẩu gỗ, Liên minh Châu Âu (EU) sẽ đưa ra chính sách cưỡng chế tới 27 quốc gia thành viên cho việc xác minh nguồn gốc hợp pháp các sản phẩm gỗ nhập khẩu.
Khai thác gỗ bất hợp pháp tại vùng Amazon biến động trong khoảng 50% và 80%. Imazon (Viện Con người và môi trường Amazon) cho biết 36% gỗ súc tại vùng rừng Amazon là xuất khẩu. Theo thống kê của Bộ Phát Triển, thị trường gỗ chủ yếu là Châu Âu, với 47% gỗ nhập từ vùng Amazon. Số liệu của EU về ngành gỗ cũng cho thấy việc buôn bán gỗ trái phép gây ra nợ đọng thuế xuất khẩu 15 tỷ USD/năm.
Mục đích chính bên cạnh chiêu bài này, nước nhập khẩu gỗ súc đưa ra hệ thống kiểm soát thông tin từ quốc gia sản xuất gỗ cho tới quốc gia chế tạo sản phẩm gỗ cuối cùng. Hệ thống hướng tới kiểm tra xuất sứ gỗ và thưởng cho các nước xuất-nhập khẩu khi họ chấp hành luật quản lý và bảo vệ nguòn tài nguyên thiên hiên. Hiện nay, chứng nhận rừng là tự giác và việc quản lý rừng luôn không rõ ràng. Theo FSC Braxin, việc áp dụng “Nhãn Xanh” cho các thói quen môi trường hy vọng sẽ khuyến khích các công ty tuân thủ  luật lệ. Tỷ lệ % các cánh rừng được chứng nhận ngày càng tăng nhưng tại Braxin tỷ lệ này vẫn còn thấp.
Đề xuất uỷ ban Châu Âu sẽ đưa ra cuối tháng 5/2008, và mất một vài tháng trước khi triển khai kế hoạch do 27 quốc gia EU phải xem xét đề xuất này. Pháp tuyên bố sẽ hỗ trợ đặc biệt sau áp lực từ các tổ chức môi trường.
 
(VTIC)

Nguồn: Vinanet