Như vậy là sau một loạt các nước quay lưng với các sản phẩm sữa nhiễm độc từ Trung Quốc thì nay, đến lượt Liên minh châu Âu (EU) chính thức cấm nhập các sản phẩm dùng cho trẻ em có xuất xứ từ Trung Quốc.
Theo thông báo của cơ quan y tế EU thì không những cấm nhập các sản phẩm sữa từ Trung Quốc mà các nước này còn loại trừ luôn cả các sản phẩm dùng cho trẻ em có xuất xứ từ Trung Quốc, kể cả bánh kẹo.
Không những thế, EU còn tỏ ý sẽ hạn chế nhập hàng hoá thực phẩm từ Trung Quốc, bất cứ là sản phẩm dành cho trẻ em hay người lớn.
Cũng trong lúc này thì đã có thêm Australia, New Zealand và Ấn Độ cũng đã chính thức có lệnh cấm nhập các sản phẩm sữa từ Trung Quốc.
Tại Việt Nam thì các cơ quan chức năng đang tiến hành kiểm tra gắt gao các sản phẩm sữa sản xuất ở trong và ngoài nước nói chung chứ không riêng gì các sản phẩm sữa từ Trung Quốc.
Đáng chú ý, hôm 23/9, ngay cả các nước châu Phi cũng có lệnh cấm nhập các sản phẩm sữa từ Trung Quốc.
Cụ thể, các nước châu Phi là Burundi, Gabon và Tanzania đã quyết định ngưng nhập tất cả mọi sản phẩm sữa có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc do lo ngại các sản phẩm này mang lại nhiều nguy cơ cho sức khoẻ trẻ em nước mình.
Trước các nước này là các nước Indonesia, vùng lãnh thổ Đài Loan, Nhật Bản, Singapore và Malaysia.
Theo giới quan sát thì sự kiện từ thị trường khó tính nhất là Eu cho đến thị trường dễ tính như các nước châu Phi cũng có quyết định tương tự cho thấy mức độ nghiêm trọng của sự việc sữa Trung Quốc đối với thế giới.
Trong lúc này thì nhiều nước khác mặc dù chưa tuyên bố chính thức về việc ngưng nhập tất cả mọi sản phẩm sữa có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc song thực tế cho thấy dường như việc nhập khẩu không còn diễn ra như bình thường trước đây.
Thay vào đó là sự cẩn trọng và lo ngại đối với các sản phẩm sữa của Trung Quốc. Tệ hơn, nhiều sản phẩm "Made in China" hiện cũng bị ảnh hưởng lây khi người tiêu dùng các nước bắt đầu có thái độ e dè, lo ngại và tránh dùng.
Vietstock

Nguồn: Internet