Uỷ ban châu Âu (EC) cho biết EC sẽ phản đối quyết định mới đây của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) cho rằng chính sách đánh thuế nhập khẩu đối với mặt hàng chuối của Liên minh châu Âu (EU) là vi phạm các điều khoản mậu dịch quốc tế.
Phát ngôn viên của EC về thương mại, Peter Power, cho biết EC "sẽ kháng án lại quyết định này" sau khi Ủy ban trọng tài của WTO khẳng định hồi đầu tuần rằng họ ủng hộ sự phản đối của Mỹ đối với EU, theo đó Mỹ cho rằng mức thuế nhập khẩu 176 euro/tấn (276 USD/tấn) của EU đối với chuối nhập từ Mỹ Latinh đã làm hại các nhà xuất khẩu của các quốc gia xuất khẩu chuối lớn như Êquađo, Ônđurát, Panama và Nicaragoa.
Mặc dù Mỹ không xuất khẩu chuối sang EU, nhưng 3 trong số các nhà sản xuất chuối lớn nhất có các đồn điền trồng chuối ở Mỹ Latinh gồm Chiquita, Del Monte và Dole là những công ty đa quốc gia có trụ sở ở Mỹ.
Trong khi đó, các nước đang phát triển trong nhóm các quốc gia châu Phi, Caribê và Thái Bình Dương (ACP), lại được EU cho phép xuất khẩu chuối miễn thuế sang khối này theo một hệ thống hạn ngạch tới 775.000 tấn/năm.
Tuy nhiên, kể từ đầu năm nay, hệ thống hạn ngạch này đã không còn tồn tại khi EU phê chuẩn các hiệp định mậu dịch ưu đãi mới với các nước ACP sau khi WTO cho rằng các vụ dàn xếp trước đó là bất hợp pháp.
Ông Peter Power còn chỉ ra rằng quyết định của WTO về mặt hàng chuối "sẽ tạo ra một tiền lệ xấu, và nó không liên quan gì đến việc bãi bỏ những ưu đãi của EU dành cho các nước ACP đầu năm nay".

Nguồn: Internet