Đại sứ EU tại WTO, Eckhart Guth, nhấn mạnh: "Rõ ràng là nếu muốn hoàn tất vòng đàm phán Đôha vào cuối năm 2008 thì chúng ta cần có một hội nghị bộ trưởng thương mại vào cuối tháng 5/08". Tổng Giám đốc WTO Pascal Lamy cũng hy vọng hội nghị bộ trưởng thương mại, dự kiến diễn ra tại Giơnevơ (Thụy Sỹ) vào dịp lễ Phục sinh, sẽ quyết định "các phương thức" cho việc cắt giảm thuế quan, tạo cơ sở cho bất kỳ thỏa thuận toàn diện nào.
Tuy vậy, khung thời gian trên lại phải lùi lại khi mà 151 nước thành viên của WTO cho thấy họ vẫn chưa thể đạt được sự nhất trí mặc dù đã có nhiều cuộc thảo luận kỹ thuật. Trong một dấu hiệu về sự phản đối ngày càng lớn ở EU, Đức đã lên tiếng "phụ họa" những chỉ trích của Pháp về bất kỳ đề xuất cắt giảm tiếp theo đối với các khoản trợ giá cho nông dân của khối.
Ông Guth cho rằng không có "Kế hoạch B" cho thời gian biểu hoặc khung làm việc đối với các hoạt động thương lượng đã được đề xuất. Cuộc họp bộ trưởng thương mại diễn ra vào cuối tháng 5/08 được coi là cơ hội cuối cùng, mặc dù toàn bộ tiến trình này bị "che phủ" bởi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp diễn ra.
Trong khi đó, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp giữa các cơ quan chủ chốt trong tuần này tại thủ đô Bécnơ (Thụy Sỹ) để thảo luận về tình trạng khủng hoảng lương thực toàn cầu ngày một tăng. Dân số gia tăng, nhu cầu lương thực tăng mạnh của các nước đang phát triển, sự mở rộng hoạt đồng trồng ngũ cốc phục vụ cho sản xuất nhiên liệu sinh học, lũ lụt và hạn hán gia tăng đã đẩy giá cả lương thực leo thang trên toàn cầu.
Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) đã cảnh báo về một "cơn sóng thần thầm lặng" khi sẽ có thêm 100 triệu người dân ban đầu không yêu cầu hỗ trợ lương thực này thì nay không đủ khả năng để mua thực phẩm. Còn theo Tổng Thư ký Hội nghị Thương mại và Phát triển của Liên hợp quốc(UNCTAD) Supachai Panitchpakdi, các đại biểu tham dự hội nghị UNCTAD, khai mạc ngày 27/4/08 tại Gana, đã cam kết thực hiện ngay các biện pháp thúc đẩy an ninh lương thực và tăng gấp đôi nỗ lực nhằm kết thúc thành công vòng đàm phán Đôha.

Nguồn: Internet