Kim ngạch nhập khẩu năng lượng, chủ yếu là dầu mỏ và khí đốt tự nhiên, từ Trung Đông và Nga trong quý I đã tăng 41% lên 91,8 tỷ euro (142 tỷ USD), so với 65,2 tỷ euro cùng kỳ năm 2007.
Theo các quan chức của EU, đồng Euro mạnh lên so với đồng USD mặc dù tác động tiêu cực tới hoạt động xuất khẩu của Eurozone sang thị trường Mỹ, nhưng lại giúp người tiêu dùng châu Âu được hưởng lợi do làm giảm chi phí dầu mỏ -mặt hàng được định giá bằng đồng USD.
Giá năng lượng và thực phẩm tăng đã đưa tỷ lệ lạm phát tại Eurozone lên mức kỷ lục 3,7% trong tháng 5/08, trong khi giá dầu mỏ trên thị trường thế giới vẫn tiếp tục leo thang.
Trong quý I/08, chi phí nhập khẩu thực phẩm và đồ uống của Eurozone tăng 12% lên 21,1 tỷ euro (32,6 tỷ USD), so với mức 18,8 tỷ euro của cùng kỳ năm 2007.
Đồng euro mạnh lên khiến kim ngạch xuất khẩu của châu Âu sang Mỹ giảm 3%, trong bối cảnh xe ô tô của Đức cùng rượu sâm panh của Pháp trở nên đắt đỏ hơn đối với người tiêu dùng Mỹ. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu của các quốc gia Eurozone sang Trung Quốc và Nga lại tăng mạnh, lần lượt 16% và 21%.
Trong khi đó, đồng bảng Anh giảm giá so với đồng euro khiến hàng hóa của Anh trở nên rẻ hơn với người dân Eurozone, làm gia tăng sức cạnh tranh của hàng hoá Anh trên thị trường Eurozone. Trung Quốc đã "soán ngôi" của Anh, trở thành nhà cung cấp lớn nhất cho thị trường Eurozone. Trong quý I/08, kim ngạch nhập khẩu từ Anh vào Eurozone tăng 5% lên 42,5 tỷ euro -xấp xỉ mức nhập từ Trung Quốc.
 
 

Nguồn: Vinanet