(VINANET) - Theo tập đoàn dầu khí Exxon Mobil, nhu cầu tiêu thụ năng lượng toàn cầu sẽ tăng 32% trong năm 2040 do dân số toàn cầu tăng trưởng đòi hỏi gia tăng nhiên liệu phục vụ cho các nhà máy điện và phương tiện vận tải.

Trong báo cáo triển vọng hàng năm, Exxon cho biết Ấn Độ sẽ dẫn đầu tăng trưởng, tiêu thụ năng lượng tại đây tăng gấp đôi năm 2040. Châu Phi, Mỹ Latinh và Trung Đông cũng sẽ tăng nhu cầu năng lượng trong khi tiêu thụ năng lượng tại Mỹ và Châu Âu theo dự báo sẽ giảm.

Năng lượng hạt nhân sẽ tăng gấp đôi trong tổng cung năng lượng thế giới năm 2040. Tiêu thụ khí đốt tự nhiên sẽ tăng 62%, thay thế than để trở thành nguồn cung nhiên liệu lớn thứ 2 thế giới sau dầu thô. Theo Báo cáo, tiêu thụ than sẽ giảm 6%.

Chủ tịch kiêm Ủy trị viên cao cấp của tập đoàn, Rex Tillerson cho biết: “Thách thức rất lớn yêu cầu hàng loạt các giải pháp phối hợp và bám sát các lựa chọn kinh tế.”

Năm cơ sở cho dự báo nhu cầu là năm 2010. Exxon soạn thảo dự báo triển vọng hàng năm để hướng dẫn các quyết định đầu tư trong dài hạn.

Nhu cầu cho năng lượng tái tạo sẽ tăng gấp 4 lần trong năm 2040, theo bản Báo cáo. Trong đó, dầu, khí đốt và than sẽ chiếm 78% nguồn cung nhiên liệu toàn cầu năm 2040. Điện sinh khối, thủy điện và năng lượng tái tạo như gió và mặt trời sẽ đóng góp 15% trong tổng cung. Năng lượng hạt nhân sẽ đáp ứng 8% nhu cầu.

Dầu thô sẽ tiếp tục là nguồn nhiên liệu vận tải quan trọng trong năm 2040, chiếm 89% thị trường.

(Bloomberg)