(VINANET) - Nhu cầu nhập khẩu yếu khiến mậu dịch gạo thế giới dự báo giảm 2% năm 2013 so với năm 2012

Trong báo cáo tháng 6, FAO đã điều chỉnh mức dự báo về mậu dịch gạo thế giới năm 2013 tăng 200.000 tấn lên 37,6 triệu tấn, nhờ nhập khẩu vào Trung Quốc dự báo sẽ tăng. Về nguồn cung, xuất khẩu từ Ấn Độ, Myanmar và Việt Nam dự báo sẽ tăng, bù lại cho xuất khẩu giảm từ Thái lan và Hoa Kỳ.

So với mức kỷ lục năm 2012, khối lượng mậu dịch gạo năm 2013 sẽ giảm 2,6%, nhưng vẫn cao kỷ lục thứ 2 trong lịch sử. Mậu dịch gạo thế giới hiện chiếm 8% sản lượng toàn cầu, tăng từ mức dưới 7% của thập niên trước.

Nhập khẩu gạo vào Indonesia, Nigeria, Phippine Thái lan dự báo sẽ giảm, bởi sản lượng trong nước bội thu 3 năm liên tiếp và những nỗ lực ngăn chặn nhập khảu gạo lậu. Nhập khẩu vào CH Hồi giáo Iran Ai Cập có thể cũng giảm, sau khi họ đã mua nhiều trong năm qua – có thể để làm đầy kho dự trữ. Mặt khác, nhập khẩu vào Trung Quốc dự báo vẫn bằng mức 2,4 triệu tấn năm ngoái, bởi giá trong nước vẫn cao hơn nhiều so với các nước xuất khẩu lan cận, khiến gạo nhập khẩu đặc biệt hấp dẫn. Số liệu về nhập khẩu của Trung Quốc sẽ có độ chính xác không cao, bởi ngoài lượng nhập khẩu chính thức còn lượng nhập khẩu phi chính thức – khối lượng lớn và không ngừng tăng lên.

Về xuất khẩu, Ấn Độ dự kiến sẽ xuất khẩu 8,6 triệu tấn gạo trong năm 2013, thấp hơn mức 10,3 triệu tấn năm 2012, nhưng vẫn đủ để duy trì vị trí nước xuất khẩu hàng đầu trong số các nhà cung cấp quốc tế. Xuất khẩu của Ấn Độ giảm phản ánh giá ở Ấn Độ tăng và nhu cầu trong nước cũng tăng. Đạo luật An ninh Lương thực Quốc gia đảm bảo nguồn cung gạo giá rẻ cho dân chúng. Giảm cung cũng sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu của Argentina, Brazil Uruguay. Phần lớn sự giảm sút này dự báo sẽ được bù đắp bởi Việt Nam, nơi xuất khẩu dự báo sẽ tăng 6% lên 8,2 triệu tấn. Ai Cập, Pakistan Mỹ dự báo cũng sẽ tăng cường xuất khẩu.

Trong số các nước xuất khẩu khác, Thái Lan dự báo sẽ xuất khẩu khoảng 7 triệu tấn, tương tự như năm ngoái, bởi giá thu mua của chính phủ cao khiến giá xuất khẩu cao hơn so với các đối thủ khác. Tuy nhiên, xuất khẩu từ Thái Lan có thể sẽ hồi phục mạnh sau việc giảm 20% giá thu mua can thiệp, và trong kho còn lượng dự trữ khổng lồ. Việc Thái Lan tăng cường xuất kho dự trữ sẽ làm gia tăng áp lực giảm giá.

(T.H – FAO)