Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tháng 6/2009 tại Trung Quốc giảm đến tháng thứ 9 liên tiếp, các công ty hạn chế chi tiêu để ứng phó với khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Tổng giá trị đầu tư trực tiếp nước ngoài giảm 6,8% xuống mức 8,96 tỷ USD. Tốc độ này như vậy thấp hơn nhiều so với mức giảm 17,8% vào tháng 5/2009 và 17,9% trong 6 tháng đầu năm nay.

Ông Darius Kowalczyk, trưởng bộ phận chiến lược tại SJS Markets ở Hồng Kông, nhận xét dòng vốn đầu tư giảm bởi triển vọng kinh tế u ám và tín dụng toàn cầu thắt chặt. Trung Quốc như vậy đang hồi phục nhanh hơn dự đoán của bất kỳ chuyên gia nào.

Kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng 7,9% trong quý 2/2009 và 7,1% trong nửa đầu năm,  hồi phục từ mức tăng trưởng thấp nhất trong 1 thập kỷ vào quý 1/2009.

Các công ty nước ngoài đang tìm kiếm cơ hội đầu tư từ kế hoạch kích thích tăng trưởng kinh tế của chính phủ Trung Quốc đối với các dự án về năng lượng, cơ sở hạ tầng, nhà ở, hệ thống tàu, trợ cấp cho nông dân mua thiết bị gia đình.

Đại diện Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết chính phủ nước này đang nghiên cứu chính sách thu hút đầu tư nước ngoài.

Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sản xuất ra 30% sản lượng công nghiệp, chiếm 55% hoạt động thương mại và mang lại 11% việc làm cho lao động thành thị.

Tín dụng tăng trưởng quá nóng thời gian gần đây có thể là một phần nguyên nhân gây ra bong bóng trên thị trường chứng khoán và bất động sản và khiến rủi ro nợ xấu tăng cao. Ngân hàng Trung ương mới đây đã cam kết sẽ đưa tăng trưởng tín dụng theo hướng phát triển phù hợp hơn sau khi tín dụng dành cho lĩnh vực doanh nghiệp vừa và nhỏ bùng nổ thời gian qua.

(Nguồn: CafeF)

Nguồn: Internet