Thị trường tài chính Mỹ rối loạn từ sự sụp đổ của lĩnh vực cho vay thế chấp mua nhà dưới tiêu chuẩn, các ngân hàng sau đó đã thắt chặt tiêu chuẩn cho vay tới các hộ gia đình và doanh nghiệp. FED đã cắt giảm lãi suất ngắn hạn tới 3,25% (325 điểm) và phải bơm một lượng tiền mặt lớn chưa từng có trong lịch sử vào hệ thống tài chính để giúp nền kinh tế khỏi rơi vào suy thoái.
Các số liệu mới công bố cho thấy, kinh tế Mỹ tăng khoảng 1% trong quý I/08, cao hơn mức mà Văn phòng phân tích kinh tế BEA công bố 30/4. Các nhà phân tích kinh tế dự báo, chương trình kích thích kinh tế cả gói trị giá trên 150 tỷ USD của Chính phủ Mỹ sẽ nâng mức tiêu dùng trong quý II này và tăng trưởng kinh tế nhờ đó có thể lên tới 2,5%, sau đó là 3% trong quý III/08. Nếu những dự báo lạc quan đó biến thành hiện thực, thì Văn phòng nghiên cứu kinh tế quốc gia của Mỹ (NBER) sẽ khó có cơ sở để công nhận kinh tế rơi vào suy thoái, vì một nền kinh tế sẽ không thể bị liệt vào suy thoái mà không có ít nhất hai quý liên tiếp tăng trưởng GDP giảm.
FED đã từng bị chỉ trích vì quyết định cung cấp tài chính cho công ty chứng khoán (Bears Stearn) mà thông lệ chỉ giới hạn cho các ngân hàng. Tuy nhiên, ông Bernanke nhấn mạnh rằng cung cấp tài chính trong giai đoạn các ngân hàng khủng hoảng là việc FED phải làm. Các tổ chức tài chính lớn không chỉ dựa vào nguồn tiền gửi của khách hàng như là nguồn duy nhất để đáp ứng cho khách hàng vay tiền, mà họ còn các nguồn cung ứng tiền tin cậy khác cho nhu cầu của họ là vay từ các ngân hàng bạn. Sự đóng băng trong thị trường bất động sản Mỹ hồi năm ngoái đã cắt đứt nguồn cung ứng vốn quan trọng của các ngân hàng với nhau.
Trong bối cảnh tình hình giao dịch giữa các ngân hàng khó khăn, FED không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải cứng ứng tiền cho hệ thống tài chính, vì một cuộc suy thoái là điều khó tránh khỏi nếu các doanh nghiệp và các hộ gia đình không thể vay vốn từ ngân hàng.
Trong 12 tháng kết thúc vào tháng 4/08, vốn cho doanh nghiệp thương mại và công nghiệp vay tăng 20,9%, cho vay tiêu dùng tăng 9,3%, thậm chí các nguồn vốn cho vay mua nhà cũng tăng 6,7%.
Tháng 12/07, FED đã thành lập một Cơ quan đấu giá vốn vay nhằm cung cấp tín dụng cho các ngân hàng. Các nguồn vốn đấu giá hai lần mỗi tháng này ban đầu chỉ có giá trị khoảng 20 tỷ USD và tới thời điểm này đã lên tới 75 tỷ USD cho mỗi lần đấu giá, đồng thời số lượng các ngân hàng tham giá đấu giá các khoản vay cũng tănh nhanh. Tới tháng 5/08, đã có 71 tổ chức tài chính ngân hàng tìm kiếm các khoản vay phải trả trong 28 ngày này.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam