Bộ tài chính Ấn Độ đang cân nhắc xem xét thuế xuất khẩu đối với sản phẩm da – da thô, da và da bán thành phẩm.

Theo các nguồn tin chính thức, việc xem xét là nhằm giảm thuế xuất khẩu đối với sản phẩm da thuộc.

Các nguồn tin chính thức cho biết, trong khi các nhà xuất khẩu da đại diện cho việc loại bỏ hoàn toàn thuế xuất khẩu, ngành công nghiệp nội địa đang đối mặt với tình trạng thiếu nguyên liệu, do một lượng lớn da bán thành phẩm được xuất khẩu sang Trung Quốc và Italia. Không có thuế xuất khẩu đối với việc xuất khẩu các sản phẩm da thành phẩm.

Bởi vậy, nguồn tin chính thức cho biết, việc xem xét sẽ tập trung vào việc hợp lý hóa thuế xuất khẩu đối với các loại mặt hàng như da xanh ướt và loại kỹ thuật khác, mà hiện tại là da thành phẩm, nhưng theo định nghĩa được phân loại là nguyên liệu thô.

Việc xem xét nhằm đẩy mạnh cơ hội xuất khẩu sản phẩm da thuộc, trong khi đó đảm bảo tính sẵn có những mặt hàng này thị trường nội địa.

Theo đại diện ngành công nghiệp, bất kỳ mặt hàng nào mà có thể được sử dụng trực tiếp trong việc sản xuất một mặt hàng, không qua bất kỳ việc chế biến được gọi là mặt hàng thành phẩm theo quy định của WTO. Theo đó, ngành công nghiệp tuyên bố, ngay cả khi nguyên liệu da thô được sử dụng chủ yếu ở Ấn Độ, trước khi xuất khẩu có thể được coi như là hàng hóa thành phẩm, nguồn tin chính thức cho biết.

Trong tháng 10/2000, Ấn Độ đã dỡ bỏ hạn chế xuất khẩu trong lĩnh vực da, nhưng đồng thời, thuế xuất khẩu da thô và da và một số da bán thành phẩm đã được nâng từ 25% lên 60%, tỉ lệ cao nhất trên thế giới, báo cáo cho biết.

Một số mặt hàng như da rám nắng, da rắn, da, da lông cừu, hành lý da, ngành công nghiệp da thực hiện mức thuế thấp hơn dao động xung quanh 15-25%.

Năm ngoái, chính phủ thông báo ngân sách, giảm thuế nhập khẩu đối với nhập khẩu máy móc sản xuất đồ da từ 7,5%, xuống còn 5%.

Xuất khẩu da thuộc của Ấn Độ trong tháng 8/2013 tăng 12,6% so với cùng tháng năm trước đó, lên 500 triệu USD, do nhu cầu gia tăng từ các thị trường phương tây như Mỹ và châu Âu.

Trong tháng 8/2013, kim ngạch xuất khẩu đạt 444 triệu USD, theo số liệu được cung cấp bởi Hội đồng xuất khẩu da Ấn Độ (CLE) cho biết.

Trong khi đó, thị trường chính đối với da và sản phẩm da của Ấn Độ là Mỹ, Anh, Đức, Italia, Pháp và Tây Ban Nha, các nhà xuất khẩu đang khám phá thị trường mới nổi bao gồm, Mỹ La tinh, Australia, Nga và Nhật Bản nhằm giảm sự phụ thuộc vào thị trường truyền thống và tạo ra sự thích hợp đối với các sản phẩm. Trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 8/2013, kim ngạch xuất khẩu da tăng 13,6% so với cùng kỳ năm trước đó, lên 2,3 tỉ USD.

Theo báo cáo, Hội đồng xuất khẩu da dự kiến kim ngạch xuất khẩu da thuộc sẽ đạt 14 tỉ USD vào năm 2017. Hiện tại, ngành công nghiệp sử dụng 2,5 triệu lao động, 70% trong số đó là phụ nữ, chủ yếu tại các trung tâm da như Agra, Kanpur, Kolkata, Chennai, Mumbai, Bangalore and Pondicherry.

Trong năm tài chính 2012/13, xuất khẩu da tăng hơn 4% so với cùng kỳ năm trước đó, lên 5 tỉ USD.

Nguồn: Lefaso

Nguồn: Internet