* Giá gạo Việt Nam giảm, gạo Thái Lan vững
* Gạo giá rẻ từ Pakistan và Ấn Độ được ưa chuộng

(VINANET) – Giá gạo Việt Nam tuần này giảm do nhu cầu thấp và khách hàng lựa chọn gạo giá rẻ hơn từ Ấn Độ và Pakistan, trong khi gạo Thái Lan vững, được hỗ trợ bởi chương trình can thiệp của chính phủ.

Gạo 5% tấm của Việt Nam giá chào khoảng 445-460 USD/tấn, FOB cảng Sài Gòn, so với mức khoảng 450-455 USD/tấn tuần trước.

Gạo 25% tấm giá 420-430 USD/tấn, so với 420-425 USD/tấn tuần trước.

“Một số khách hàng cho biết họ có thể mua gạo Pakistan giá chỉ 420 USD/tấn”, một thương gia ở TP HCM cho biết, thêm rằng thị trường nhìn chung đang rất trầm lắng.

Các thương gia ở Bangkok cho hay gạo 5% tấm của Pakistan giá chào chỉ 435-445 USD/tấn, nhưng vẫn cao hơn mức giá 425-435 USD/tấn của Ấn Độ.

Trái lại, giá gạo Thái Lan vẫn tiếp tục duy trì ở mức không thể cạnh tranh được, 550 USD/tấn.

Hôm 13-11, cơ quan thu mua lương thực quốc gia Indonesia, Bulog, thông báo họ đang thương lượng với Ấn Độ để mua 100.000-150.000 tấn gạo nhằm tăng dự trữ.

“Các nhà xuất khẩu Thái Lan, kể cả tôi, cũng tìm tới gạo Pakistan. Chúng tôi muốn xuất khẩu gạo cho khách hàng của mình ở Trung Quốc, mà giá gạo Thái lại quá cao”, một thương gia của một công ty xuất khẩu hàng đầu Thái Lan cho biết.

Với giá không cạnh tranh, xuất khẩu gạo Thái tiếp tục giảm và nước này có nguy cơ mất vị trí nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới trong năm nay.

Chính phủ Thái trả cho nông dân 15.000 baht mỗi tấn lúa, gấp hai phần ba mức 9.000 baht mà các nhà xay xát chào mua, đẩy giá gạo xuất khẩu lên cao hơn rất nhiều so với các đối thủ cạnh tranh.

Do đó, từ đầu năm tới nay Thái Lan chỉ xuất khẩu được 5 triệu tấn gạo, giảm 44% so với cùng kỳ năm 2011, khi họ bán được 9 triệu tấn.

Sự tranh cãi về chương trình can thiệp của chính phủ Thái đã vượt ra khỏi biên giới Thái Lan. Liên đoàn Gạo Hoa Kỳ cho biết sẽ gửi kiến nghị lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và đề nghị điều tra chính sách lúa gạo của Thái Lan, với nội dung các kho dự trữ gạo khổng lồ của Thái Lan có thể sẽ đe dọa đến thị trường thế giới nếu được bán ra, sẽ gây giảm giá và làm tổn thương tới xuất khẩu gạo Hoa Kỳ.

Với mục tiêu xuất khẩu 7,5-7,7 triệu tấn gạo trong năm nay, Việt Nam sẽ vượt qua Thái Lan về xuất khẩu gạo.

Được biết xuất khẩu gạo của Việt Nam tới thời điểm hiện tại đã tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 6,89 triệu tấn.

(T.H – Reuters)