Hãng nghiên cứu thị trường Gartner Inc đã nâng triển vọng doanh thu ngành bán dẫn toàn cầu năm 2010, do tăng nhu cầu tiêu dùng ở các thị trường máy tính cá nhân (PC) và thị trường điện thoại trong bối cảnh phục hồi kinh tế thuận lợi.

Ông Bryan Lewis, phó chủ tịch nghiên cứu của Gartner nói: “Ngành bán dẫn đã tăng trưởng liên tiếp trong 5 quý vừa qua. Hiện các nhà máy đã sử dụng hết công suất sản xuất”.

Theo dự báo gần đây nhất của Gartner - hãng nghiên cứu và phân tích trong ngành công nghệ thông tin toàn cầu, doanh thu bán dẫn toàn cầu đã được ước tính tăng 27,1% đạt 290 tỷ USD năm 2010 so với 228 tỷ USD năm ngoái.

Hồi tháng 2, hãng dự báo doanh thu bán dẫn toàn cầu năm 2010 tăng 19,9% so với năm 2009.

Tuy nhiên, hãng Gartner cũng bày tỏ sự lo ngại về tăng trưởng thu nhập của ngành chip – đang vượt tăng trưởng thu nhập của hệ thống. Hãng dự báo tăng trưởng của ngành bán dẫn nửa cuối năm nay sẽ ở dưới mức trung bình, bởi sẽ có sự điều chỉnh chút ít về doánh số bán sản phẩm bán dẫn, nhất là các sản phẩm điện tử.

Hãng cũng điều chỉnh tăng mức dự báo về sản lượng máy tính, điện thoại di động, ô tô và một số sản phẩm tiêu dùng. Các thị trường máy tính và điện thoại di động chiếm khoảng 40% tăng trưởng của thị trường bán dẫn năm 2010.

Hãng hy vọng thị trường DRAM tăng trưởng 78% do tăng trưởng máy tính mạnh mẽ và giá cao.

Gartner cho rằng nhu cầu về phương tiện truyền thông, như iPad của hãng Apple có thể ảnh hưởng tới thị trường máy tính vào năm 2013. Tuy nhiên trong ngắn hạn những thiết bị này sẽ tác động nhỏ lên thị trường máy tính và điện thoại thông minh.

Gartner cũng hy vọng công nghiệp bán dẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng như dự báo đến năm 2014. Thị trường đang trên đà vượt mốc 300 tỷ USD vào năm 2011, khi thị trường được dự báo ở mức 307 tỷ USD.

Cổ phiếu của Gartner hiện đang giao dịch ở mức 24,96 USD.

(Vinanet)