(VINANET) – Phát ngôn viên của Gazprom cho biết khí tự nhiên của Nga sẽ bắt đầu chảy theo đường ống sang Trung Quốc vào năm 2019 như kế hoạch, nhưng việc xây dựng đường ống sẽ không được hoàn thành đầy đủ cho đến năm 2022.

Tuần trước công ty sản xuất khí đốt nhà nước này cho biết đường ống Siberia công suất lớn mang khí từ giếng phía đông Siberia sang Trung Quốc sẽ không được hoàn thành cho đến năm 2022, chậm ba năm so với dự kiến ban đầu, nhưng không cho biết chi tiết về việc giao hàng. Có nguồn tin cho biết Nga có thể trì hoãn việc hoàn thành đường ống Siberia cho đến khi họ xây dựng xong đường ống khác từ các giếng hiện nay.

Phát ngôn viên của Gazprom cho biết “khí sẽ bắt đầu chảy sang Trung Quốc trong năm 2019. Đường ống này sẽ hoàn thành toàn bộ trong năm 2022 khi tất cả các trạm bơm sẽ được xây dựng xong. Công suất sẽ dần dần tăng lên cho đến khi đạt mức đỉnh”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tham dự việc khởi công xây dựng đường ống Siberia vào tháng 9 tại nước cộng hòa Viễn Đông. Ông rất quan tâm tới các dự án năng lượng do doanh số bán dầu và khí chiếm một nửa doanh thu của ngân sách nhà nước.

Đường ống Siberia sẽ bắt đầu vận chuyển 5 tỷ m3 khí trong năm 2019 sau đó tăng lên tới 38 tỷ m3. Việc xây dựng đường ống này tốn kém 800.000 tỷ rup (14,4 tỷ USD).

Nga cũng có kế hoạch bán thêm cho Trung Quốc 30 tỷ m3 khí một năm trong qua tuyến đường phía tây hay dự án Altai. Moscow muốn chắc chắn thỏa thuận này với Bắc Kinh cuối năm nay.

H.Lan
Nguồn: Vinanet/ Reuters