Báo cáo trên cho rằng, "lượng tiền mặt quá lớn và đồng NDT tăng giá đang đẩy giá tài sản, trong đó có giá nhà, tăng cao trong khi giá thép và chi phí lao động cũng đẩy giá cả leo thang, nhất là ở những thành phố vừa và nhỏ ở Trung Quốc". "Trong khi đó, một số lượng lớn tiền đã được rút khỏi thị trường chứng khoán sau sự sụt giảm của thị trường này thời gian gần đây, các nhà đầu tư có thể sẽ tái đầu tư tiền vào bất động sản thay vì gửi ngân hàng".
Báo cáo nhấn mạnh chính phủ Trung Quốc phải giữ cho giá thị trường nhà đất ổn định, một phần thông qua việc tăng số lượng đất dành cho phát triển nhà ở.
Từ năm 2005, Trung Quốc áp dụng một số biện pháp trong đó có việc tăng lãi suất và áp một số loại thuế để kiềm chế giá bất động sản tăng nhanh trước những quan ngại về tình trạng bong bóng trong lĩnh vực này.
Sau khi thực hiện những biện pháp trên, giá nhà đất ở Trung Quốc đã chững lại. Những số liệu chính thức cho thấy giá bất động sản ở 70 thành phố lớn ở Trung Quốc tăng 10,7% trong tháng 3, giảm 0,2% so với tháng 2.
Trung Quốc đang cố gắng kiềm chế lạm phát tăng với tốc độ phi mã, với chỉ số giá tiêu dùng tăng 8,0% trong quý I/08, mức cao trong gần 12 năm qua.
 

Nguồn: Internet