• Nhu cầu mua giảm 9% từ đầu tháng 4
  • Giá giao ngay giảm 11% so với mức cao nhất 1 năm vào tháng trước
  • Dự trữ ở mức cao nhất trong gần 3 năm

Giá bông trên sàn ICE giảm phiên thứ hai do các nhà đầu tư tiến hành thanh lý bông trong khi các nhà máy hoãn mua do thị trường sụt giảm, với giá giao ngay giảm hơn 11% từ mức cao nhất một năm đạt được hồi tháng 3 khi các nhà đầu cơ tích cực mua vào.

Hợp đồng kỳ hạn tháng 7 trên sàn ICE Hoa Kỳ giảm 0,7 cent tương đương 0,8%, đóng cửa ở mức 85,42 cent/pound vào lúc đóng cửa phiên 16/4.
Hợp đồng giao tháng 5 giá giảm 0,98 cent, tương đương 1,2% xuống 83,35 cent/lb, thấp hơn mức cao nhất 93,93 cent hôm 15/3
Giá bông giảm trong suốt đợt bán tháo nhiều mặt hàng hôm thứ haibởi lo ngại về tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc, thị trường dệt may hàng đầu thế giới.

Ngay cả khi chỉ số CRB phục hồi sau nhiều đợt sụt giảm ở các phiên trước, giá bông vẫn tiếp tục giảm vào thứ Ba, do các nhà đầu tư vẫn tiếp tục bán tháo bông ra thị trường.

Sự phục hồi giá trong thời gian gần đây đã được củng cố bởi nhu cầu ổn định của thị trường, bên cạnh hoạt động của các nhà đầu cơ. Do đà tăng đã suy yếu, các nhà máy tiến hành mua bông với mức độ hạn chế, không đủ để ngăn giá sụt giảm mạnh khi các nhà đầu tư tham gia vào quá trình bán, các đại lý cho biết.

"Mặt hàng bông đang trong quá trình khẳng định giá trị của nó. Mức giá hiện tại của bông chưa phản ánh được giá trị thật sự của nó khi các nhà máy cho rằng hiện nay bông không đáng mua," Ron Lawson, một đối tác của công ty đầu tư hàng hóa LOGIC Advisors cho biết.

Ông lưu ý rằng các nhà máy vẫn cần phải mua bông để đáp ứng nhu cầu hàng dệt may và thị trường để có thể đáp ứng cho khoảng 80 – 81% nhu cầu.

Theo số liệu từ sàn ICE, có 189.975 hợp đồng giao dịch hôm thứ hai, giảm khoảng 9% so với đầu tháng.

Giá bông tăng 18% trong quý I do các nhà đầu cơ lạc quan về giá bông kỳ hạn và giá lên mức cao nhất kể từ năm 2008. Do các thương gia giảm mua trong tuần kết thúc ngày 9/4, giá giảm khoảng 5%

Giá bông kỳ hạn tháng 7 đã giảm xuống dưới mức hỗ trợ của mức bình quân các diễn biến trồi sụt giá trong thời gian gần đây, các thương gia cho biết.

Dữ liệu từ sàn ICE cho thấy giao dịch bông tiếp tục tăng mạnh lên 462.403 kiện hôm thứ Hai, mức cao nhất kể từ tháng 6/2010. Có khoảng 22.000 kiện bông khác đang đợi Bộ Nông nghiệp Mỹ xem xét đánh giá.

Sự sụt giảm tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, nước tiêu thụ bông hàng đầu thế giới, làm cho nhu cầu bông toàn cầu bị sụt giảm theo.

Trung Quốc được dự báo sẽ nắm giữ hơn một nửa hàng tồn kho toàn cầu vào cuối niên vụ tính đến tháng 7, do một chương trình dự trữ được bắt đầu tiến hành vào năm 2011 và dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong năm nay. Trước khi hồi phục, giá bông đã giảm trong vòng 2 năm do các lựa chọn về mặt hàng vài sợi tổng hợp giá rẻ đã tác động đến nhu cầu tiêu thụ bông, làm cho mức tồn kho bông toàn cầu tăng cao.

Reuters

Nguồn: Vinanet