- Mức cộng của arbica với robusta tăng ngày thứ năm

- Ấn Độ trì hoãn quyết định ưu đãi cho các nhà máy đường

(VINANET) – Cà phê arabica kỳ hạn trên sàn ICE giảm từ đỉnh tám tháng rưỡi với khối lượng giao dịch lớn trong hôm 3/2, do các nhà sản xuất và các nha đầu tư bán ra trong đợt tăng gần đây, trong khi đường thô tăng do mua để đóng giao dịch bán không trong bối cảnh lo sợ nguồn cung giảm từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới.

Giá cacao trên sàn ICE và Liffe giảm và mức chênh của hợp đồng tháng 3/tháng 5 thúc đẩy khối lượng giao dịch trên thị trường New York.

Cà phê arabica kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE đạt đỉnh 8 tháng rưỡi 1,3795 USD/lb trong đầu phiên giao dịch New York, do các nhà đầu tư đặt cược vào việc suy giảm nguồn cung cấp từ nhà sản xuất số một thế giới bởi thởi tiết nóng tại các khu vực trồng cà phê chính của nước này.

Sau khi giá tăng 20% trong tuần qua, các nhà sản xuất bán ra sản lượng của họ đẩy giá rời khỏi mức cao này. Hợp đồng này đóng cửa tăng 0,3 cent hay 0,2% tại 1,3625 USD/lb, đánh dấu phiên giao dịch mạnh thứ sáu liên tiếp. Tổng khối lượng giao dịch vượt 88.000 lô, gấp 4 lần mức trung bình hàng ngày.

Hợp đồng giao ngay tăng 8,6% trong hôm thứ hai – mức tăng một ngày mạnh nhất trong hơn 8 năm – gây ra bởi những lo ngại về thiệt hại cho vụ mùa và sản lượng giảm tại Brazil sau khi nước này có một trong những đợt hạn hán nhất vào tháng 1 tại vành đai cà phê. Các chuyên gia cho biết dự báo không có mưa trong hai tuần tới, rất quan trọng cho quả chín. Việc thiếu mưa kéo dài dẫn đến cản trở tăng trưởng và chất lượng hạt thấp.

Những tín hiệu mua vào theo kỹ thuật như giá tăng trên mức trung bình 200 ngày cũng thúc đẩy việc đầu cơ mua vào.

Các quỹ phòng hộ và các nhà đầu cơ khác giữ vị thế bán ròng cà phê arabica trong hơn hai năm đặt cược giá giảm do các dự báo đối với vụ mùa bội thu nữa trên toàn cầu. Mặc dù còn quá sớm để đánh giá tác động, các nhà phân tích có khả năng điều chỉnh giảm dự báo sản lượng ở Brazil, được chính thức dự kiến khoảng 48 triệu bao năm nay.

Hạn hán cũng nhấn mạnh lo ngại về các nhà rang xay hàng đầu gồm tập đoàn Starbucks và Folgers maker J.M. Smucker có thể thay thế nguồn cung ngay cả khi thị trường này được dự kiến thặng dư trong năm nay.

Brazil trồng khoảng 40% cà phê arabica thế giới và không cố quốc gia nào có thể cạnh tranh với sản lượng cà phê arabica chưa rửa, giá cả và chất lượng thường thấp hơn cà phê arabica sạch. Số lượng lớn cà phê sạch được trồng ở Colombia, Trung Myc và Đông Phi

Mức cộng của cà phê arabica với cà phê robusta trên sàn Liffe tăng phiên thứ 5 liên tiếp tăng 55% lên khoảng 54 cent/lb, mức cao nhất trong 9 tháng.

Giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 5 trên sàn Liffe giảm 38 USD hay 2,1% chốt phiên tại 1.801 USD/tấn.

Giá đường thô kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE phục hồi, do lo ngại thời tiết nóng và khô tại Brazil cũng như việc chính phủ Ấn Độ trì hoãn ưu đãi cho các nhà máy thiếu tiền mặt để thúc đẩy giá đường thô.

Các nhà phên tích cho biết ít có khả năng các nhà chức trách Ấn Độ sẽ quyết định ưu đãi trước cuộc bầu cử quốc gia tổ chức vào cuối tháng 5.

Giá đường thô kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE tăng vọt 0,32 cent hay 2% chốt phiên tại 16,06 cent/lb, với khối lượng giao dịch vượt 264.000 lô, hơn gấp đôi mức trung bình một ngày.

Giá đường trắng kỳ hạn tháng 3 trên sàn Liffe đóng cửa tăng 8,5% hay 2% lên 435,2 USD/tấn.

Hợp đồng cacao kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE đóng cửa giảm 37 USD hay 1,3% xuống 2.877 USD/tấn với khối lượng giao dịch lớn.

HLan

Vinanet/Reuters