(VINANET) - Các thương nhân cho biết, giá cà phê Việt Nam ổn định trong tuần này với nông dân bán ra chậm lại sau một mức giá tăng vọt, trong khi vụ thu hoạch mới dự kiến ​​sẽ đạt mức cao nhất vào thời gian từ nửa sau của tháng 11.

Cà phê tươi được cung cấp từ Việt Nam - nước sản xuất cà phê robusta hàng đầu  với sản lượng đạt mức cao trong tháng 11, cùng với một bước nhảy vọt được dự kiến ​​trong kim ngạch xuất khẩu tháng 10 và một lượng dự trữ kỷ lục từ mùa vụ trước có thể giúp giảm bớt phần nào áp lực giá thế giới được xây dựng trên những tin tức về thời tiết khô hạn ở Brazil.

Gía cà phê robusta kỳ hạn trên sàn London đã tăng khoảng 30% trong năm nay, chủ yếu là do sự phục hồi của cà phê Arabica trên sàn giao dịch New York, và lo ngại thời tiết khô hạn tại  Brazil – nước sản xuất cà phê hàng đầu. 

Hạt cà phê Robusta tăng lên mức cao nhất trong hơn 16 tháng vào thứ ba tuần trước 7/10. 

Hôm 14/10, cà phê Robusta tăng nhẹ lên đến 42.000 đồng/ kg (1,98 USD) tại Đắk Lắk, tỉnh đang trồng cà phê lớn nhất của Việt Nam, từ mức 41.800 đồng  ngày hôm trước, nhưng vẫn thấp hơn khoảng 42,100-42,200 đồng một tuần trước đây. Giá trong tuần trước là cao nhất trong hơn 16 tháng.

Các thương nhân tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết, nông dân đã bán chậm lại nhưng có thể bán ra nhiều hơn nếu giá tăng lên 45.000 đồng mỗi kg.

Một người trồng cà phê Việt Nam cũng hoạt động như một đại lý mua cho biết qua điện thoại từ tỉnh Đắk Lắk, "chúng tôi rất sợ rủi ro thị trường vì vậy chúng tôi có thể mua một ít và bán ngay lập tức mà không cần trữ nhiều".

Trong khi doanh số bán hàng tháng tới có thể vẫn phụ thuộc vào giá cả và số lượng  của hạt cà phê tươi, dự kiến trong tháng 10 xuất khẩu cà phê Việt Nam sẽ tăng gần 64% so với năm trước lên 100.000 tấn (1,67 triệu bao loại 60 kg),.  

Robusta loại 2, 5% màu đen và bị vỡ sẽ bắt đầu giao dịch vào tháng tới và trong tháng 12 sẽ được giao dịch ở mức trừ lùi 90 USD - 110 USD/tấn so với hợp đồng giao dịch trên sàn London tháng 1.

Mức trừ lùi của cà phê xuất khẩu ở mức 85 USD – 90 USD/tấn so với hợp đồng tháng 11.

Niên vụ 2014/2015 của Việt Nam bắt đầu vào tháng này và kết thúc sau tháng 9 năm sau. Người nông dân và thương nhân cho biết, nông dân đã bắt đầu thu hoạch sớm, nhưng sản lượng không đáng kể.

"Vụ thu hoạch là tốt, sản lượng cũng tương tự như năm ngoái," người trồng ở Đắk Lắk nói thêm rằng thời tiết đã thuận lợi.

Các thương nhân ở Việt Nam cho biết, sản lượng trong niên vụ 2013/2014 đạt ít nhất 30 triệu bao, mức cao kỷ lục, cao hơn dự báo trung bình trong một cuộc thăm dò của Reuters tiến hành trong tháng 7 là 28 triệu bao.

Nguồn: Vinanet/Reuters