(VINANET) - Giá chè Kenya tại phiên đấu giá Mombasa giảm, do dự đoán mùa mưa đến gần sẽ thúc đẩy nguồn cung sau thời tiết khô, Hiệp hội thương mại chè Đông Phi cho biết.

Giá chè châu Phi trung bình giảm 6%, xuống còn 2,44 USD/kg (2,2 pound) phiên hôm thứ ba (31/3), xuống mức thấp 5 tuần tại phiên đấu giá Mombasa, trong đó bao gồm chè lá từ các nhà sản xuất Uganda, Tanzania, Rwanda, Burundi và Cộng hòa dân chủ Congo. Giá đạt mức đỉnh điểm trong năm nay, ở mức 2,64 USD/kg hôm 10/3.

Các khách mua hàng đã trì hoãn hoạt động mua vào “do họ dự đoán gia tăng nguồn cung, và do đó giá sẽ giảm trong vài tuần tới”,  Edward Mudibo, giám đốc quản lý của Hiệp hội thương mại chè Đông Phi cho biết.

“Sự suy giảm giá cũng có thể là một sự điều chỉnh giá cả”, ông cho biết. “Việc tăng giá có thể diễn ra nhanh hơn so với dự kiến”.

Mùa mưa tại Kenya kéo dài, thường từ tháng 3 đến tháng 5, điều này rất quan trọng đối với các nhà sản xuất nông nghiệp tại đất nước dựa chủ yếu vào nước mưa để tưới. Quốc gia Đông Phi là nhà xuất khẩu chè đen lớn nhất thế giới, một trong những nguồn thu ngoại hối lớn nhất của nước này.

“Những cơn mưa dài đang sắp đến, tuy nhiên, những gì đang xảy ra là một sự điều chỉnh trên thị trường, do giá tăng quá mạnh trong tháng qua”, Peter Kimanga, giám đốc chè và hàng hóa toàn cầu cho biết.

Nhà môi giới chè châu Phi cho biết, thời tiết xấu bao gồm cả điều kiện khô hạn và nhiệt độ nóng đã ảnh hưởng đến diện tích trồng chè và xung quanh khu vực Rift Valley Kenya. “Có một sự điều chỉnh giá, do tăng mạnh trong 2 tháng qua”, Muchura cho biết.

Vũ Lanh

Nguồn: Vinanet/Reuters

Nguồn: Internet