VINANET - Giá chè Kenya, nước xuất khẩu chè đen lớn nhất thế giới , sẽ có thể giảm mạnh do tình hình bất ổn ở Ai Cập, nước nhập khẩu hàng đầu, nhu cầu hạn chế và do nguồn cung được cải thiện, một quan chức cấp cao cho biết.

“Giá chè dự kiến sẽ vẫn duy trì ở mức thấp do tình hình bất ổn ở Ai Cập, nước mua chè lớn thứ 5 của chúng tôi”, Peter Kimanga, chủ tịch Hiệp hội thương nhân chè Đông Phi từ Mombasa cho biết, nơi mà đấu giá chè hàng tuần diễn ra.

Tiêu thụ chè cũng giảm ở một số quốc gia nhập khẩu như Pakistan và Afghanistan do trong những tháng mùa hè người ta thường uống ít đồ uống nóng, Kimanga cho biết.

Giá chè Kenya trung bình giảm 4,4%, xuống còn 2,41 USD/kg ( tương đương 2,2 pound) tại phiên đấu giá trong tuần này (từ 8-12/7) so với giá bán ra tuần trước đó, trong khi đó khôi lượng bán ra giảm xuống còn 4,5 triệu kg so với 5,3 triệu kg, nhà môi giới chè tại East Africa Ltd. cho biết hôm 9/7.

Kenya, nền kinh tế lớn nhất Đông Phi, dự kiến sản xuất 410 triệu kg chè trong năm 2013, mức cao nhất trong ít nhất 1 thập kỷ qua, Kimanga cho biết trong tháng 4. Chè là nguồn thu ngoại tệ chủ yếu của Kenya, đạt 1,2 tỉ USD năm ngoái, ngân hàng trung ương cho biết.

Xuất khẩu chè sang Ai Cập chiếm khoảng 1/5 lượng chè xuất khẩu của Kenya trong 5 tháng đầu năm 2013, các nhà môi giới chè cho biết.

Bloomberg
 

Nguồn: Internet