Giá chè tại Trung Quốc tăng mạnh trong thời gian qua và dự báo sẽ tăng hơn nữa trong thời gian tới bởi vụ mùa nghèo nàn do thời tiết xấu ở đại lục kể từ cuối năm ngoái.

Bên cạnh đó, nhu cầu tăng nhanh ở các thành phố đại lục đối với loại chè chất lượng tốt nhất và đồng NDT tăng giá cũng khiến giá chè tăng.

Trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 7 năm nay, giá các loại chè hảo hạng của Trung Quốc đã tăng từ 30 đến 50%.

Giá bán lẻ các loại chè đen bình dân ở Trung Quốc trong năm nay đã tăng 5 đến 10% bởi giá chè lá tăng mạnh.

Giá chè Loong Cheng, một loại chè xanh chất lượng cao, cũng đã tăng 35% kể từ tháng 4 tới nay, lên 280 HKD/75gam bởi thời tiết lạnh, sương mù và tuyết ở tỉnh Chiết Giang hồi đầu tháng 3 làm giảm sản lượng.

Giá loại chè hoa cúc trong khi đó tăng tới 50% từ 75 HKD/75 gam lên 150 HKD trong giai đoan 4 tháng qua.

Công ty LongRun Tea Group cho biết, sẽ tăng giá chè Pu-er, một loại chè lên men, của hãng thêm 10% trong năm tới bởi sản lượng kém tại tỉnh Vân Nam ở phía tây nam Trung Quốc khi tỉnh này bị hạn hán trầm trọng nhất hơn 60 năm qua hoành hành hồi đầu năm nay.

Theo Colman Chiu, phó giám đốc của công ty nói trên, chè pu-er ngon nhất là loại được giữ trong nhiều năm trước khi bán, vì thế giá thường tăng theo thời gian.

Nguồn cung chè tại Trung Quốc trong năm nay sụt giảm nghiêm trọng. Theo Bà Vivian Mak, giám đốc công ty MingCha Tea House tại Hồng Công – nhà cung cấp cho các khách sạn cao cấp cho biết cung chè năm nay đã giảm một nửa so với năm ngoái. Cùng với sự tăng giá của đồng NDT và nhu cầu không ngừng tăng của người dân các thành phố ở đại lục, Mingcha dự kiến sẽ nâng giá bán lẻ loại chè hảo hạng nhất, chè Phonenix ôlong, khoảng 23% trong năm tới, từ mức 260 HKD/55 gam hiện nay lên 320 HKD/55gam.

(Nguyễn Hằng)