Sau khi bật tăng hơn 10% đêm qua trên sàn giao dịch New York và London, đầu giờ chiều nay theo giờ châu Á, giá dầu tiếp tục tăng.

Giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ giao tháng 10 tăng 0,56 USD hay tăng 1,3% lên 43,1 USD/thùng. Giá dầu Brent tăng 0,38 USD hay tăng 0,8% lên 47,94 USD/thùng.

Phiên đêm qua, cả giá dầu WTI và Brent đều tăng hơn 10%, tăng mạnh nhất kể từ cuối 2008 và đầu 2009.

Đà phục hồi mạnh của giá dầu phiên trước theo giới chuyên gia là do chứng khoán toàn cầu phục hồi, nhưng chủ yếu do các nhà đầu tư bắt đầu đóng vị thế bán sang vị thế mua. Daniel Ang, chuyên gia phân tích tại Phillip Futures, cho rằng, đà tăng này sẽ là bước đệm để ngăn giá dầu xuống thấp hơn nữa, mặc dù giá dầu có thể tái lập ngưỡng hỗ trợ 38USD/thùng đối với dầu WTI và 42 USD/thùng đối với dầu Brent nhưng không phải là trong tuần này.

Giá dầu cũng được hỗ trợ khi có thông tin cho hay, Venezuela vừa đề nghị triệu tập cuộc họp khẩn cấp của các nước thuộc Tổ chức xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cùng với Nga để ngăn đà mất giá của dầu thô. Tuy nhiên, triển vọng OPEC hành động để ngăn giá dầu giảm vẫn rất thấp.

“Sự thay đổi chính sách của OPEC có thể làm thay đổi hiện trạng nhưng chúng tôi không cho rằng sẽ có một động thái dù nhỏ nào về việc thay đổi chính sách này trong vòng 3 tháng tới, Paul Horsnell, trưởng bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại Standard Chartered nhận định.

Ngoài vấn đề dư cung, những lo ngại kinh tế vĩ mô vẫn là yếu tố chi phối chính đối với thị trường dầu mỏ. Các lực lượng tham gia thị trường vẫn lo ngại giá dầu có thể giảm hơn nữa nếu tâm lý thị trường tiêu cực trở lại.
Minh Phương
Theo MarketWatch