Giá dầu cọ thô đã giảm 20,2% từ đầu năm tới nay hiện thấp hơn gần 50% so với mức cao điểm hồi tháng 3/08, do dự trữ ở mức cao, tin đồn các khách hàng ở Trung Quốc và Ấn Độ bỏ hợp đồng và thị trường hàng hóa nhìn chung yếu đi.
Tại thị trường Malaixia ngày 18/8, giá dầu cọ thô chuẩn giao tháng 11/08 giảm 44 ringgit xuống 2.408 ringgit (723 USD)/tấn.
Một nhà giao dịch tại Ấn Độ cho biết thị trường đang trong trạng thái hoảng loạn bởi không biết khi nào Ấn Độ và Trung Quốc sẽ bắt đầu bỏ các đơn hàng. Với việc giá tiếp tục giảm, dự báo sẽ còn có thêm nhiều tin như thế nữa và điều này sẽ làm tăng thêm nỗi lo ngại rằng dự trữ dầu cọ thô ở Malaixia sẽ nhiều quá mức.
Các khách hàng Trung Quốc và Ấn Độ -hai nước nhập khẩu dầu thực vật lớn nhất thế giới- đã hủy bỏ hoặc đàm phán lại các hợp đồng mua khoảng 800.000 tấn dầu cọ thô trong vài tuần qua, do giá giảm.
Xuất khẩu các sản phẩm dầu cọ của Malaxia trong thời gian từ ngày 1-15/8 đã tăng tới 30% lên gần 630.000 tấn, nhưng vẫn chưa đủ để hấp thụ lượng dự trữ dầu cọ thô hiện ở quanh mức cao kỷ lục.
 

Nguồn: Vinanet