(VINANET) – Dầu thô Hoa Kỳ giữ ở mức tăng đêm qua, trên 50 USD/thùng trong ngày hôm nay 4/3, do căng thẳng địa chính trị giữa Trung Đông và Saudi Arabiatăng giá dầu.

Giới đầu tư đang theo dõi số liệu tồn trữ hàng tuần của chính phủ công bố cuối ngày hôm nay, để hỗ trợ giá sau khi số liệu từ Viện dầu mỏ Mỹ cho thấy dự trữ dầu thương mại của Hoa Kỳ tăng ít hơn dự kiến vào tuần trước.

Những yếu tố cơ bản

- Dầu thô kỳ hạn của Hoa Kỳ giảm 4 cent xuống 50,48 USD/thùng sau khi tăng 1,9% trong hôm trước.

- Dầu thô Brent đóng cửa ở mức 61,02 USD/thùng hôm 3/2, tăng 2,5%.

- Saudi Arabia tăng giá bán dầu chính thức cho châu Á và Hoa Kỳ, một dấu hiệu mới nhất của nhà xuất khẩu lớn nhất OPEC thấy những dấu hiệu nhu cầu mạnh hơn.

- Theo số liệu từ Viện dầu mỏ Mỹ, tồn trữ dầu thô của Hoa Kỳ tăng trong tuần trước, tồn trữ xăng tăng và sản phẩm chưng cất giảm.

- Lực lượng Libya đã thực hiện các cuộc không kích trả đũa vào các kho cảng dầu và một sân bay vào hôm qua, cuộc chiến của họ ngày càng leo thang để kiểm soát nước sản xuất dầu này trong những ngày trước cuộc đàm phán hòa bình của Liên hợp quốc diễn ra tại Morocco.

- Tổng thống Israel, Benjamin Netanyahu đã cảnh báo Hoa Kỳ rằng họ đang đàm phán một thỏa thuận tồi tệ với Iran mà có thể gây ra một “cơn ác mộng hạt nhân” đang mô tả lời khiển trách Tổng thống Obama và phơi bầy một rạn nứt giữa Hoa Kỳ và Israel.

- Giới thương nhân cắt giảm kế hoạch sử dụng các tàu chở dầu chứa dầu ngoài biển do giá ưu đãi sụt giảm.

- Về cuộc đình công của nhà máy lọc dầu Hoa Kỳ mối quan hệ cá nhân đang xấu đi do các công ty ép người lao động quay lại làm việc nếu không họ sẽ mất thưởng.

Tin tức thị trường

-         Chứng khoán Hoa Kỳ cùng với các thị trường chứng khoán khác giảm trong hôm qua 3/3, với các chỉ số chính giảm từ mức cao kỷ lục do doanh số bán ô tô yếu làm tăng nghi ngờ về nền kinh tế Hoa Kỳ, trong khi đồng đô la giảm từ mức đỉnh 11 năm so với rổ tiền tệ chính.

H.Lan
Nguồn: Vinanet/ Reuters