Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/8, trên sàn giao dịch New York, giá dầu ngọt, nhẹ WTI của Mỹ giao tháng 10 tăng 2,66 USD hay tăng 6,2% lên 455,22 USD/thùng, cao nhất kể từ ngày 4/8.

Giá dầu Brent cũng tăng 2,49 USD/thùng hay tăng 5,2% lên 50,5 USD/thùng trên sàn ICE Futures Europe. Tính chung cả tuần, giá dầu Brent tăng 10%. Tuy nhiên, tính chung tháng qua, cả 2 loại dầu này đều giảm 4% và giới quan sát dự đoán giá dầu sẽ giảm trở lại sau đợt phục hồi ngắn này.

Giá dầu tăng ngày thứ 2 liên tiếp, đánh dấu 2 ngày tăng mạnh nhất kể từ năm 2009 do đà phục hồi của thị trường chứng khoán toàn cầu và số liệu tích cực của kinh tế Mỹ. Một yếu tố khác được cho là tác động lớn đến giá dầu 2 phiên vừa qua đó là nhà đầu tư bắt đầu đóng vị thế, chuyển từ đặt cược giá dầu giảm sang giá dầu tăng.

Ngoài ra, giá dầu cũng được hỗ trợ sau thông tin Nigeria sẽ tạm ngừng một phần họa động xuất khẩu dầu, trong khi Venezuela đề nghị triệu tập cuộc họp khẩn cấp của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) với Nga để đối phó với giá dầu giảm.

Trong khi đó, thị trường dự đoán số liệu công bố đầu tuần tới sẽ cho thấy sản lượng dầu của Mỹ tiếp tục giảm. Tuy nhiên, giá dầu được cho là sẽ quay đầu giảm do sức ép còn rất lớn từ vấn đề dư cung. Sản lượng của các nước như Mỹ, Ả rập Xê út vẫn duy trì sát ngưỡng kỷ lục nhiều thập kỷ. Hơn nữa, về yếu tố kỹ thuật, nếu giá tiếp tục tăng, các nhà đầu tư với vị thế bán sẽ trở lại thị trường và kéo giá giảm.
Minh Phương
Theo WSJ