(VINANET) – Dầu thô kỳ hạn của Hoa Kỳ giảm hơn 1,5% xuống gần 45 USD/thùng trong đầu phiên giao dịch châu Á hôm nay 28/1 sau khi số liệu cho thấy tồn trữ dầu thô Hoa Kỳ tăng vọt gần 13 triệu thùng trong tuần trước, với nguồn cung toàn cầu dư thừa đang tích lũy trong các bể chứa.

Những yếu tố cơ bản

-         Dầu thô kỳ hạn Hoa Kỳ đã giảm 73 cent xuống 45,50 USD/thùng sau khi chốt phiên trước tăng 1,08 USD hay 2,4% lên 46,23 USD/thùng.

-         Dầu thô Bretn chốt phiên trước tăng 1,44 USD hay 3% lên 49,6 USD/thùng, sau khi tăng lên gần 50 USD/thùng. Lần gần đây nhất dầu Brent ở mức 50 USD vào 22/1.

-         Theo số liệu từ Viện dầu mỏ Mỹ, tồn trữ dầu thô tăng 12,7 triệu thùng trong tuần trước, lên 405,1 triệu thùng so với giới phân tích dự đoán tăng 4,1 triệu thùng. Kho dầu thô tại Cushing, Oklahoma tăng 1,995 triệu thùng. Cơ quan thông tin năng lượng Hoa Kỳ EIA sẽ phát hành số liệu tồn kho vào ngày hôm nay.

-         Với giá dầu thô Hoa Kỳ quanh 46 USD/thùng, các nhà điều hành đang sẵn sàng đóng một số giếng nhỏ cũ, và hàng chục trong số hàng nghìn giếng tương tự trên trên bờ vực thua lỗ. Một số ước tính giá giảm tiếp có thể làm chậm lại tăng trưởng sản lượng nhiều hơn dự kiến hay thậm chí có thể nguồn cung ổn định.

-         Tổng thư ký OPEC cho biết giá dầu ở những mức hiện nay có thể đã chạm tới mức sàn và sẽ tăng cao rất sớm. Abdulla al-Badri cũng cảnh báo một nguy cơ giá kỳ hạn vọt lên tới 200 USD/thùng nếu đầu tư vào nhưng năng lực cung cấp mới quá chậm.

-         Trưởng nhóm phân tích hàng hóa của Goldman Sachs cho biết giá dầu sẽ ở mức thấp trong một thời gian dài hơn sau khi giảm hơn một nửa kể từ tháng 6, điều này được lập luận trong nghiên cứu mới nhất của ông rằng tăng trưởng nhu cầu tại Trung Quốc và các nền kinh tế mới nổi khác có thể chậm lại.

Tin tức thị trường

-         Chỉ số chứng khoán thế giới giảm trong hôm qua 27/1 sau khi lợi nhuận của một số công ty gây thất vọng, trong khi đồng đô la thoái lui sau khi đơn hàng lâu dầu của Hoa Kỳ bất ngờ giảm. Giới đầu tư đã trả giá cho đồng đô la tăng, dự đoán rằng Fed sẽ bắt đầu nâng lãi suất khoảng giữa năm nay do nền kinh tế Hoa Kỳ khôi phục đã tăng trưởng ở thời điểm tương tự bởi các ngân hàng trung ương lớn tại châu Âu và Nhật Bản đang lới lỏng chính sách để thúc đẩy hoạt động.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters