(VINANET) - Thứ năm (18/9), giá dầu thô kỳ hạn giảm xuống dưới 94 USD/thùng trong đầu phiên giao dịch châu Á, chịu áp lực do hàng dữ trữ bất ngờ tăng và đồng đô mạnh mẽ từ Hoa Kỳ, mặc dù sản lượng dầu đã bị chặn ở khu vực Libya và các cuộc đình công ở Nigeria.

Yếu tố cơ bản

Giá dầu thô kỳ hạn tháng 10 trên thị trường New York giảm 44 cent xuống 93,98 USD/thùng. Trong phiên trước giá dầu kết thúc giảm 46 cent xuống 94,42 USD.

Gía dầu Brent kỳ hạn tháng 11 cũng giảm 39 cent/thùng xuống 98,58 USD sau khi kết thúc phiên trước giảm 8 cent xuống 98,97 USD/thùng, phục hồi từ mức thấp nhất trong ngày là 98,51 USD.

Hôm qua, số liệu EIA của Chính phủ Hoa Kỳ cho biết dự trữ dầu thô Hoa Kỳ bất ngờ tăng trong tuần qua do nhập khẩu tăng và nhà máy lọc dầu cắt giảm sản lượng. Theo số liệu cho EIA, dự trữ dầu thô Hoa Kỳ tăng 3,7 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 12 tháng 9, so với kỳ vọng của giới phân tích giảm 1,6 triệu thùng.

Sự gia tăng trong dự trữ dầu thô trùng hợp với sự gia tăng 493.000 thùng mỗi ngày trong nhập khẩu dầu lên 7,7 triệu thùng mỗi ngày. Các dữ liệu của EIA cho biết, việc nhập khẩu trung bình trong bốn tuần hiện nay là cao nhất kể từ tháng 11. Sản lượng từ các nhà máy tinh chế đã giảm 0,9% nhưng vẫn ở mức cao 93% của tổng công suất.

Sự sụt giảm giá dầu bước đầu đã được kích hoạt bởi sức mạnh gần đây của đồng đô la, đã khiến cho hàng hóa định giá bằng USD đắt hơn đối với những người mua sử dụng các đồng tiền khác.

Đồng đô la tăng mạnh và kỳ vọng của mức giá cao hơn sau khi Cục Dự trữ liên bang mới cam kết sẽ giữ mức lãi suất gần bằng không trong một "thời gian đáng kể", nhưng cũng chỉ ra họ có thể nâng lãi suất nhanh hơn dự kiến ​​khi nó bắt đầu di chuyển.

Hôm qua, một đại biểu vùng Vịnh thuộc OPEC và các nguồn khác của OPEC cho biết OPEC có thể không cần phải cắt giảm mục tiêu sản lượng dầu của họ tại một cuộc họp vào tháng 10, do nhu cầu trong những tháng mùa đông tăng lên nên đã hỗ trợ giá dầu giảm xuống dưới 100 USD một thùng.  

Hôm thứ ba (16/9), Tổng thư ký OPEC Abdullah al-Badri cho biết ông dự kiến ​ tập đoàn ​sẽ sản xuất khoảng 29,50 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2015, chứ không phải 30 triệu thùng dầu mỗi ngày. "Tôi nghĩ rằng mục tiêu của chúng tôi sẽ thấp hơn, có thể thêm 500.000 thùng", ông nói.

Hôm qua, một quan chức Bộ Dầu khí cho biết, khu vực sản xuất dầu El Sharara của Libya đã đóng cửa sau khi một chiếc xe tăng bị hư hại tại nhà máy lọc dầu Zawiya, mà nó được sử dụng trong cuộc giao tranh giữa các nhóm vũ trang, đóng cửa xuất khẩu khoảng 200.000 thùng mỗi ngày.

Hôm qua, công nhân thuộc nhà máy sản xuất dầu ở Nigeria sẽ tiếp tục đình công, họ cho biết có thể ảnh hưởng đến xuất khẩu nếu không thoả thuận được với chính phủ, mặc dù nguồn tin thị trường cho biết vẫn chưa có bất kỳ một tác động nào và một số hoài nghi về vấn đề này.

Tin thị trường

Hôm qua, thị trường chứng khoán trên toàn thế giới đóng cửa với mức tăng nhẹ sau khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ tái cam kết sẽ giữ mức lãi suất gần bằng không trong một thời gian, trong khi lợi suất trái phiếu tăng và đồng đô la tăng mạnh và kỳ vọng của mức giá cao hơn.

Đồng đô la ở mức cao 14 tháng và lợi suất trái phiếu 10 của kho bạc Hoa Kỳ đạt mức cao nhất kể từ 7/7 sau khi Fed cho thấy có thể tăng lãi suất nhanh hơn dự đoán ba tháng trước của ngân hàng trung ương này