(VINANET) – Dầu thô kỳ hạn Hoa Kỳ thay đổi ít trong hôm nay 19/1, giữ dưới 48 USD/thùng, do thị trường đợi số liệu GDP được dự kiến là chậm lại tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, Trung Quốc.

Những yếu tố cơ bản

-         Dầu thô NYMEX kỳ hạn tháng 2 đã giảm 1,11 USD xuống 47,58 USD/thùng, thay đổi ít so với cuối phiên giao dịch hôm 19/1. Không có giao dịch chính thức đối với dầu thô Hoa Kỳ trong hôm 19/1 do các thị trường Mỹ đóng của nghỉ lễ Martin Luther King.

-         Dầu thô Brent kỳ hạn tháng 3 tại London vẫn chưa được giao dịch ,sau khi chốt phiên 19/1 giảm 1,33 USD xuống 48,84 USD/thùng.

-         Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc có thể giảm xuống 7,2% trong quý 4/2014, tốc độ thấp nhất kể từ quý 1/2009 và không đạt mục tiêu 7,5% của Bắc King.

-         Bộ trưởng dầu mỏ của Iraq, Adel Abdel Mehdi cho biết Iraq đã hút kỷ lục 4 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 12.

-         Bộ trưởng dầu mỏ của Irang cho biết sự tham vấn với các thành viên OPEC khác để ngăn giá dầu tiếp tục giảm vẫn chư mang lại kết quả nhưng Tehran không có kế hoạch kêu gọi một cuộc họp khẩn cấp để bàn luận về giá cả. Cơ quan thông tấn Fars trích lời của Bijan Zanganeh “nếu giá dầu giảm dưới 25 USD/thùng, công nghiệp dầu sẽ không bị đe dọa”.

-         Số lượng giếng khoan của Hoa Kỳ giảm do giá dầu giảm đã biểu thị khả năng sản lượng giảm trong tương lai. Trong một lưu ý cho khách hàng, các nhà phân tích của Commerzbank cho biết số liệu từ công ty dịch vụ giếng dầu Baker Hyghes cho thấy số lượng giàn khoan xuống thấp nhất kể từ tháng 10/2013.

Tin tức thị trường

-         Chứng khoán Hoa Kỳ tăng trong hôm 16/1 sau 5 phiên giảm giá, do sự phục hồi mạnh trong cổ phiếu năng lượng và số liệu cho thấy nền kinh tế Hoa Kỳ đang theo quỹ đạo tăng trưởng vững chắc.

-         Động thái của Đan Mạch hôm 19/1 giảm lãi suất thấp hơn xuống mức âm chỉ ảnh hưởng thoảng qua, nhưng suy đoán ngày càng tăng rằng sự kết nối lâu dài của đồng tiền này với đồng euro có thể bị đe dọa trong những ngày tới.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters