Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/9, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 59 cent hay tăng 1,3% lên 44,59 USD/thùng. Trong phiên giá có lúc tăng 1,15 USD hay tăng 2,6% lên 45,15 USD/thùng.

Giá dầu Brent tăng 26 cent hay tăng 0,6% lên 46,63 USD/thùng trên sàn ICE.

Giá dầu đảo chiều tăng sau 2 phiên giảm mạnh liên tiếp nhờ báo của của Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA). Theo EIA, sản lượng tại một số giếng dầu quan trọng của nước này có thể giảm khoảng 80.000 thùng/ngày vào tháng tới.

Cũng trong ngày hôm nay, EIA sẽ công bố báo cáo về dự trữ dầu thô tuần qua của Mỹ. Báo cáo được cho là sẽ chỉ ra dự trữ dầu tuần qua của Mỹ tăng 1,1 triệu thùng. Tuy nhiên, dự trữ xăng có thể giảm 200.000 thùng trong tuần kết thúc vào ngày 11/9.

Nhiều nhà đầu cơ dự đoán giá dầu sẽ sụp đổ trong năm nay sau khi giảm 60% so với mức đỉnh năm 2014 và điều này sẽ buộc các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ cắt giảm sản lượng, hỗ trợ giá.

 “Giá dầu tăng là xu hướng tất yếu nếu không có biến động nào quá lớn, thậm chí, giá dầu có thể phục hồi ngay trong tuần này nếu Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) không tăng lãi suất”, Michael Nielsen, chuyên gia tại Công ty quản lý rủi ro toàn cầu ở Copenhagen nhận định.

Cuộc họp chính sách sẽ kết thúc vào ngày thứ Năm (17/9), hoạt động giao dịch khá hạn chế trước thềm cuộc họp bởi nhà đầu tư muốn tránh rủi ro khi thị trường trở nên khó đoán.

Sau khi chạm đáy 2 tuần hôm 14/9, giá dầu bắt đầu phục hồi nhẹ. Đà phục hồi hạn chế thậm chí trong phiên giá có lúc giảm sâu do thông tin Hạ viện Mỹ có thể bỏ phiếu dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu trong vài tuần tới, lần đầu tiên trong 40 năm. Tuy nhiên, hiện Nhà Trắng vẫn phản đối kế hoạch này và muốn Bộ Thương mại ra quyết định cuối cùng thay vì Hạ viện.

Scott Shelton, chuyên viên tại ICAP cho rằng, ngay cả khi được thông qua, Mỹ vẫn chưa thể xuất khẩu dầu luôn, do đó sẽ không ảnh hưởng nhiều đến cung cầu trong ngắn hạn.
Minh Phương
Theo WSJ