(VINANET) – Giá đồng Londoan hướng đến tuần ổn định sau khi lên mức cao nhất hai tháng trong đầu tuần, trong khi nickel tăng 3,5%.

Giá hàng hóa được củng cố bởi biên bản cuộc họp của Cục dự trữ liên bang Hoa Kỳ cho biết các nhà hoạch định chính sách sẽ tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế này nhưng tình trạng không rõ ràng về sức khỏe nền kinh tế Trung Quốc đã hạn chế mức tăng.

Trong khi lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc trong tháng 5 trở lại tốt nhất trong 5 tháng, với chỉ số PMI do HSBC công bố là 49,7 điểm vẫn cho thấy sự thu hẹp sản xuất.

Giá đồng LME thay đổi ít tại 6.874,75 USD/tấn sau khi tăng chút ít trong phiên trước. Giá đã đạt mức cao nhất trong 11 tuần tại 6.954 USD.

Hợp đồng đồng kỳ hạn tháng 8 được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 0,6% lên 48.430 NDT (7.800 USD)/tấn.

Số liệu PMI chính thức của Trung Quốc sẽ được theo dõi tiếp, số liệu phát hành vào 1/6.

Hãng truyền thông Trung Quốc trích dẫn một nhà nghiên cứu, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc có thể chậm lại xuống khoảng 5% trong hai đến ba năm tới, một dự báo trái ngược với ước tính chính thức màu hồng.

Giá quặng sắt kỳ hạn giảm xuống mức thấp kỷ lục trong tuần cũng gây hoảng sợ cho cá nhà đầu tư về khả năng bất ổn lớn hơn trong nền kinh tế Trung Quốc.

Một cuộc khủng hoảng nguồn cung cấp đồng không xa do được phản chiếu bởi giá đóng cửa trên giá tiêu chuẩn 84 USD, cao nhất trong hai năm. Dự trữ của LME giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2008.

Trong thị trường nickel, giá thanh toán bằng tiền mặt giao dịch chỉ thấp hơn 3 USD so với hợp đồng tiêu chuẩn, mức thu hẹp nhất trong gần hai năm rưỡi trong hôm qua.

Giá nickel LME có đợt tăng giá mạnh nhất trong tuần này, hiện nay giao dịch dưới 19.700 USD/tấn, do giá giao ngay đấu tranh với nguồn cung cấp hạn chế sau khi Indonesia hạn chế xuất khẩu quặng trong tháng 1. Giá tăng gần 42% trong năm nay.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters