(VINANET) – Giá đồng London thay đổi ít trong hôm nay 5/1 sau khi giảm xuống mức thấp 4 năm rưỡi trong phiên trước, với một đồng đô la mạnh gây áp lực cho giá mặc dù kỳ vọng vào các biện pháp kích thích nhiều hơn từ Trung Quốc và châu Âu.

Đồng euro giảm xuống mức thấp 9 năm so với đồng đô la do đặt cược vào đồng tiền này giảm tiếp.

Giá đồng giao sau ba tháng trên sàn giao dịch kim loại London giảm 0,03% hay 2 USD xuống 6.253 USD/tấn. Kim loại này đã giảm xuống 6.218 USD trong hôm thứ sáu 2/1, mức thấp nhất kể từ tháng 6/2010.

Hợp đồng đồng được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giảm 0,8% xuống 45.260 NDT/tấn, theo xu hướng giảm giá của sàn LME từ phiên trước.

Một khảo sát kinh doanh cho thấy, kinh tế toàn cầu kết thúc năm 2014 trong một trạng thái yếu ớt do các nhà máy đã phải vật lộn để duy trì tăng trưởng ở khắp khu vực châu Âu và châu Á, bổ sung áp lực lên các ngân hàng trung ương thực hiện nhiều kích thích hơn.

Tại châu Á, ngân hàng nhân dân Trung Quốc thay đổi các quy định chi phối tỷ lệ tiền cho vay và tiền gửi được tính toán như thế nào tại các ngân hàng đầu năm nay, trong một động thái sẽ tăng cường tình trạng thanh khoản.

Hành động này được thấy như nỗ lực bổ sung để cải thiện đầu tư kinh doanh tại Trung Quốc mà không cần cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc.

Hoạt động sản xuất của Hoa Kỳ không vững trong tháng 12, nhấn mạnh thách thức đang đối mặt với các nhà sản xuất của nước này do họ phải chiến đấu chống lại tăng chi phí và nhu cầu yếu tại một nền kinh tế đang nguội lạnh.

Tuy nhiên một số nhà phân tích tin tưởng đồng có thể thoát đáy sau khi giảm 14% năm ngoái, và nhu cầu toàn cầu có thể hỗ trợ giá trong tương lai.

Số liệu cho thấy sản lượng đồng toàn cầu tại nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới Chile giảm tháng thứ 5 liên tiếp trong tháng 11, giảm 7,3% so với năm trước đó.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters