(VINANET) - Giá đồng giảm nhẹ vào ngày 19/5 do đồng USD hồi phục, nhưng kim loại công nghiệp này đang mắc kẹt trong phạm vi hẹp do các nhà đầu tư đang chờ đợi thêm những dấu hiệu về tình trạng kinh tế tại Trung Quốc - nước tiêu dùng hàng đầu.

Chỉ số lĩnh vực sản xuất quan trọng của Trung Quốc sẽ được HSBC công bố sơ bộ vào ngày thứ 5 (21/5), và nhà đầu tư sẽ theo dõi những nỗ lực kích thích kinh tế gần đây có thúc đẩy được hoạt động kinh tế không.

Yếu tố cơ bản

Giá đồng kỳ hạn 3 tháng trên sàn giao dịch London đã giảm 3,50 USD xuống 6.376,50 USD/tấn.

Đồng đã được giao dịch trong biên độ hẹp kể từ khi chạm mức đỉnh trong năm nay là 6.481 USD vào ngày 5/5 do nhu cầu của Trung Quốc yếu. Nhập khẩu đồng của Trung Quốc giảm 4,4% trong tháng 4 so với một năm trước đây.

Mông Cổ và Tập đoàn Rio Tinto đã đạt được một thỏa thuận làm tiền đề cho khôi phục hoạt động lại mỏ đồng ngầm Oyu Tolgoi trị giá lên tới 5 tỉ USD đã bị trì hoãn một thời gian. Các nhà phân tích ước tính mỏ sẽ bắt đầu sản xuất hàng hóa thương mại vào năm 2019 hoặc đầu năm 2020.

Tập đoàn CME Group sẽ khởi động một hợp đồng giao dịch kỳ hạn đối với kẽm trong tháng tiếp theo,  đã thúc đẩy một cuộc chiến toàn cầu về thị phần của thị trường kim loại với sàn giao dịch London trong bối cảnh châu Á mở rộng kinh doanh.

Sản xuất đồng và vàng của Peru đã không bị ảnh hưởng bởi một cuộc đình công trên toàn quốc do công nhân không tham gia vì sợ mất việc và bị công ty sa thải.

Norilsk Nickel và các nhà đầu tư khác đang nhắm mục tiêu để hoàn tất việc mua palladium từ kho dự trữ của ngân hàng trung ương của Nga vào cuối năm nay.  Họ cũng hy vọng cung cấp niken trên sàn giao dịch Thượng Hải, và đưa ra nhiều lựa chọn tiềm năng đối với tài sản không cốt lõi.

Tin thị trường

Đồng đô la hồi phục vào ngày 19/5 sau khi lợi suất trái phiếu Hoa Kỳ tăng và khi đồng euro chịu áp lực giảm mới do lo ngại rằng Hy Lạp có thể bị vỡ nợ trong tháng tới. Chứng khoán châu Á tăng nhẹ.

 H.Lan
Nguồn: Vinanet/Reuters