(VINANET) – Giá đồng London giảm xuống mức thấp nhất hơn 3 năm trong ngày hôm nay 29/9, áp lực bởi một đồng đô la mạnh và các câu hỏi về tăng trưởng kinh tế tại nước tiêu thụ kim loại hàng đầu thế giới Trung Quốc.

Tăng trưởng kinh tế quý 2 tại Hoa Kỳ ở tốc độ nhanh nhất trong hai năm rưỡi với tất cả các lĩnh vực góp phần vào sự tăng vọt sản lượng, một dấu hiệu tích cực với phần còn lại năm nay.

Nhưng số liệu đang cải thiện đã đẩy đồng đô la tăng, gây áp lực cho các hàng hóa định giá bằng đồng tiền này, làm giá hàng hóa này đắt hơn cho người mua bằng đồng tiền khác.

Giá đồng giao sau ba tháng trên sàn giao dịch kim loại London đã giảm xuống 6.666 USD/tấn vào hôm nay, mức thấp nhất kể từ 16/6, trước khi tăng trở lại lên 6.680 USD, vẫn giảm 0,6% so với phiên trước. Giá đã giảm 1,7% trong tuần trước. Giá tìm thấy hỗ trợ quanh 6.614 USD/tấn, một mức thấp thu hút khách hàng mua vào.

Hợp đồng đồng kỳ hạn tháng 12 được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giảm 0,4% xuống 47.500 NDT/tấn.

Kinh tế Trung Quốc có một thời điểm khó khăn trong năm nay do thị trường nhà chậm lại ảnh hưởng tới hoạt động kinh tế. Điều này trầm trọng hơn bởi nhu cầu nước ngoài không ổn định đã kéo xuất khẩu, sản lượng sản xuất và đầu tư trong nước giảm.

Các số liệu lớn trong tuần này – số liệu tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc phát hành vào thứ tư 1/10 – được dự kiến chỉ ra tăng trưởng ổn định trong tháng 9 do các đơn giữ vững, làm giảm nhẹ lo lắng cho nền kinh tế Trung Quốc đang nhanh chóng mất đà.

Nguồn cung cấp đồng trên thị trường giao ngay Trung Quốc có thể vẫn dồi dào trong tháng tới sau khi tình trạng tín dụng thắt chặt đã buộc một số nhà nhập khẩu bán lại hàng ở kho ngoại quan ra thị trường trong nước.

Theo Ủy ban giao dịch hàng hóa kỳ hạn, các quỹ phòng hộ và các nhà đầu tư chuyển thị trường đồng thành bán rọng trong tuần tính đến 23/9.

Nhu cầu với các tài sản rủi ro trong giao dịch châu Á cũng bị ảnh hưởng sau khi cảnh sát chống bạo động tiến về phía những người biểu tình dân chủ ở Hong Kong trong những giờ đầu hôm nay, sau khi cảnh sát triển khai tấn công bằng dùi cui trong cuộc bạo động tồi tệ nhất kể từ khi Trung Quốc kiểm soát lại thuộc địa cũ của Anh trong gần hai thập kỷ trước.

Đối với các kim loại khác, giá nickel LME đã giảm 2,2% xuống 16.600 USD, sau khi đóng cửa dưới đường trung bình 200 ngày vào hôm 26/9 lần đầu tiên kể từ tháng 2.

Triển vọng đối với nickel giảm đi do Philippines tăng cường xuất khẩu quặng nickel sang Trung Quốc, làm tăng tồn trữ tại các nhà sản xuất thép không gỉ mà đã được dự kiến hết hàng trong nửa đầu năm tới sau khi Indonesia cấm xuất khẩu quặng trong tháng 1.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters