(VINANET) – Giá đồng London giảm trong hôm nay 30/5 trong bối cảnh lo lắng về kinh tế Trung Quốc nhưng theo xu hướng tăng mạnh nhất một tháng trong năm nay do nhu cầu theo mùa tăng cao, trong khi nickel hướng tới tháng tăng thứ 4 bởi lệnh cấm xuất khẩu quặng từ Indonesia.

Những lo lắng nổi lên về sức khỏe nền kinh tế Trung Quốc sau khi Bắc Kinh kêu gọi các chính quyền địa phương tăng cường chi tiêu trong tháng tới để thúc đẩy hoạt động, trước khi công bố số liệu sản xuất quan trọng vào cuối tuần.

Trung Quốc là nước tiêu thụ hàng đầu thế giới của hầu hết các kim loại, và chiếm khoảng 45% nhu cầu đồng đã tinh chế.

Nhà phân tích Lachlan Shaw của ngân hàng Commonwealth, Australia cho biết “nó cho thấy rằng mọi thứ có thể tồi tệ hơn một chút so với chính phủ sẵn sàng chịu đựng”.

Giá đồng giao sau ba tháng trên sàn giao dịch kim loại London giảm 0,3% xuống 6.860 USD/tấn, tiếp tục giảm so với phiên trước khi giá giảm 0,9%.

Tuy nhiên, nguồn cung cấp đang suy giảm có thể bổ sung thêm hỗ trợ giá cuối năm nay, nếu tranh chấp giữa thợ mỏ toàn cầu và Jakarta về thuế xuất khẩu đồng tiếp tục hạn chế xuất khẩu, có khả năng chuyển thị trường thành thâm hụt. Shaw cho biết “thậm chí nếu nhu cầu của Trung Quốc vẫn khá yếu, do bạn có vấn đề nguồn cung tại Indonesia, đồng có vẻ vẫn không sao”.

Giá đồng tăng 3,3% trong tháng 5 – tháng tăng mạnh nhất kể từ khi tăng 4,3% trong tháng 12.

Hợp đồng đồng kỳ hạn tháng 8 được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đã giảm 0,9% xuống 48.300 NDT (7.700 USD)/tấn, nhưng hướng tới tháng tăng hơn 2%. Sàn giao dịch này sẽ bị đóng cửa vào thứ hai cho lễ hội thuyền rồng.

Thăm dò của Reuters cho thấy tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc có thể nhanh chóng tăng nhẹ trong tháng 5 do dự đoán nhu cầu cải thiện, bổ sung hy vọng rằng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có thể ổn định.

Đối với các kim loại khác, giá nickel LME tăng 0,4% lên 18.971 USD/tấn, thiết lập tháng tăng 3,5%, tổng cộng mức tăng trong năm nay hơn 36% do lo ngại nguồn cung sau khi Indonesia cấm xuất khẩu quặng vào tháng 1.

Giá đã giảm khoảng 12% so với mức đỉnh 27 tháng tại 21.625 USD/tấn đạt được vào 13/5, và các nhà phân tích dự kiến giá củng cố hơn nữa trước khi giá tăng mới sau khi bằng chứng các đơn hàng lớn đối với kho LME đã bị hủy trong tuần này.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters