(VINANET) – Giá đồng London tăng trong hôm nay 24/1 do một đồng đô la yếu hơn, nhưng theo hướng tuần giảm mạnh nhất kể từ giữa tháng 11 bởi tăng trưởng chậm lại tại các nhà máy của Trung Quốc đã gây ra lo lắng về nhu cầu tại nước tiêu thụ kim loại hàng đầu thế giới này.

 

Giá đồng giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một tháng vào hôm thứ năm sau khi số liệu chỉ ra nganh sản xuất của Trung Quốc giảm lần đầu tiên trong 6 tháng.

 

Nhà phân tích James Glenn tại ngân hàng National Australia Bank, Melbourne cho biết “chỉ số PMI của Trung Quốc hoàn toàn yếu và cho thấy đà tăng chậm lại chúng tôi đã thấy trong quý 4 sẽ tiếp tục”.

 

Giá đồng giao sau ba tháng trên sàn giao dịch kim loại London đã tăng 0,35% lên 7.232 USD/tấn, sau khi giảm 1,2% từ phiên trước.

 

Hợp đồng đồng kỳ hạn tháng 4 được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đã giảm 0,47% xuống 51.210 NDT (8.500 USD)/tấn.

 

Giá đồng được thiết lập để đóng cửa tuần giảm khoảng 1,5%, đã giảm xuống 7.190 USD/tấn trong hôm thứ năm – mức thấp nhất kể từ 19/12.

 

Nhu cầu nước ngoài và trong nước yếu hơn trong tháng 1 đã thiệt hại cho sản lượng sản xuất của Trung Quốc và làm chỉ số quản lý sức mua giảm xuống 49,6, giảm lần đầu tiên trong 6 tháng từ 50,5 điểm trong tháng 12.

 

Tuy nhiên, một khảo sát chỉ ra giá đang được hỗ trợ, lĩnh vực tư nhân của châu Âu có một năm mới khởi đầu mạnh mẽ.

 

Việc thị trường vật chất bị siết chặt đã bắt đầu giảm, do việc mua vào tiếp tục giảm đi trước khi Tết bắt đầu vào thứ sáu tới.

 

Đồng LME trả tiền mặt được giao dịch cao hơn 24 USD so với hợp đồng tiêu chuẩn, giảm so với mức 64,5 USD hôm thứ ba.

 

Nickel trên sàn LME theo hướng kết thúc tuần thay đổi ít, tăng hơn 6% tuần trước sau khi lệnh cấm xuất khẩu quặng từ Indonesia. Lệnh cấm xuất khẩu này được dự kiến khuyến khích các nhà sản xuất thép không gỉ chuyển sang dự trữ nickel trên sàn LME, đóng cửa gần mức cao kỷ lục.

 

Một bản tin hàng tháng từ tổ chức nghiên cứu nickel quốc tế trụ sở tại Lisbon cho biết thặng dư thị trường nickel toàn cầu tăng hơn gấp đôi lên 180.000 tấn trong 11 tháng đầu năm 2013 so với cùng kỳ năm trước.

 

H.Lan

 

Nguồn: Vinanet/ Reuters