(VINANET) – Giá đồng London tăng lên mức cao nhất trong gần hai tuần vào hôm nay 18/6, hỗ trợ từ một cam kết của chính quyền Trung Quốc hỗ trợ tăng trưởng cũng như việc thiếu hụt nguồn cung đồng giao ngay.

 

Nhà phân tích Chunlan Li của CRU cho biết thị trường đang nhìn vào yếu kèm vừa qua trong lĩnh vực bất động sản rộng lớn của Trung Quốc tập trung vào các điều kiện thanh khoản dễ dàng hơn tại nước sử dụng kim loại hàng đầu thế giới này. “Tình trạng vĩ mô đang cải thiện, đang hỗ trợ giá đồng. Trong tháng 6, nhu cầu là không tồi. Ống đồng cho điều hòa không khí đang giảm hàng tháng nhưng dây đồng và cáp thế thể là tốt và mức cộng đồng vật chất Thượng Hải vẫn cao”.

 

Giá đồng giao sau ba tháng trên sàn giao dịch kim loại London tăng 0,2% lên 6.718 USD/tấn, sau khi đóng cửa thay đổi ít trong phiên trước. Trước đó giá đã đạt 6.733 USD/tấn, cao nhất kể từ 6/6.

 

Hợp đồng đồng kỳ hạn tháng 8 được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 0,2% lên 48.250 NDT (7.800 USD)/tấn.

 

Theo tính toán của Reuters giá nhà mới trung bình tại 70 thành phố lớn của Trung Quốc tăng 5,6% trong tháng 5 so với một năm trước, giảm từ mức tăng 6,7% trong tháng trước. Đây là mức tăng hàng năm thấp nhất trong 13 tháng.

 

Thị trường bất động sản đã mất đà tăng kể từ cuối năm 2013 sau một chiến dịch mở rộng của chính quyền để kiềm chế giá tăng nhanh chóng, gồm cả việc kiểm soát chặt hơn về đầu cơ mua vào và những điều kiện vay chặt hơn.

 

Tuy nhiên, Thủ tướng Trung Quốc Lý Quốc Cường cho biết nước này tin tưởng họ sẽ đạt mục tiêu tăng trưởng 7,5% trong năm nay, bổ sung thêm rằng chính phủ đã sẵn sàng điều chỉnh chính sách để đảm bảo đạt được mục tiêu.

 

Cục dự trữ liên bang Hoa Kỳ được dự kiến rộng lớn cắt giảm tiếp 10 tỷ USD từ việc mua trái phiếu hàng tháng của nó tại một cuộc họp hai ngày nhưng sẽ cắt giảm ít hơn nếu có bất kỳ động thái chính sách cụ thể khác.

 

Nickel đã được tăng cường mua do lo ngại mới về gián đoạn nguồn cung tại Nga, dựa vào khả năng tăng cường trừng phạt của Hoa Kỳ với Nga. Giá nickel LME phục hồi khoảng 9% từ mức thấp hai tháng đạt được vào 12/6.

 

H.Lan

 

Nguồn: Vinanet/ Reuters