(VINANET) – Giá đồng London ổn định trong hôm nay 28/5 sau khi đạt đỉnh ba tháng một ngày trước với hỗ trợ bởi nhu cầu đang cải thiện tại nước tiêu thụ hàng đầu Trung Quốc, trong khi giá nickel vững do bất ổn tại mỏ New Caledonian đe dọa nguồn cung cấp.

 

Theo một khảo sát của lĩnh vực tư nhất trước đó trong tháng này cho thấy sự phục hồi vừa phải trong hoạt động sản xuất của Trung Quốc trong khi mức độ sử dụng tại các nhà sản xuất cáp – nơi sử dụng đồng nhiều – cũng đang phục hồi. Sijin Cheng, nhà phân tích tại Barclays, Singapore cho biết “bức tranh nhu cầu vẫn là giảm từ năm ngoái, nhưng so với quý 1 tôi nghĩ đó là sự cải thiện khá rõ ràng”.

 

Theo số liệu sơ bộ của HSBC tháng 5 lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc trở thành tốt nhất trong 5 tháng, mặc dù tăng trưởng sản xuất tổng thể vẫn thu hẹp nhẹ với ý kiến cho rằng triển vọng vẫn u ám.

 

Giá đồng giao sau ba tháng trên sàn giao dịch kim loại London ổn định tại 6.932 USD/tấn, sau khi đóng cửa thay đổi ít trong phiên trước. Giá đã đạt 6.966 USD/tấn trong hôm thứ ba, mức cao nhất trong gần ba tháng.

 

Phản ánh sự thiếu hụt nguồn cung vật chất sẵn có, đang củng cố thị trường này, mức chênh giữa giá trả tiền mặt với hợp đồng tiêu chuẩn tăng lên trên 93 USD trong tuần này, cao nhất trong hơn hai năm.

 

Hợp đồng đồng kỳ hạn tháng 8 được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giảm 0,2% xuống 48.840 NDT (7.800 USD)/tấn.

 

Tăng trưởng kinh tế tại nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng sáng sủa, với các đơn hàng hóa lâu bền của Hoa Kỳ bất ngờ tăng trong tháng 4 và niềm tin tiêu dùng tăng trong tháng 5.

 

Trong các kim loại khác, giá nickel trên sàn LME tăng 0,5% lên 19.643 USD/tấn, đảo ngược chiều giảm giá chút ít trong phiên trước. Nickel tăng hơn 40% trong năm nay sau khi Indonesia cấm xuất khẩu quặng gây ra giá tăng gấp đôi và buộc các nhà sản xuất thép không gỉ tranh giành nguyên liệu.

 

Các dự báo thiếu hụt nguồn cung tiếp tục được tập trung là căng thẳng leo thang tại nhà máy nickel New Caledonian đã đóng cửa trước đó trong tháng này. Những người nổi loạn đốt xe, thiết bị và nhà tại mỏ nickel của Vale do sự tức giận về tràn hóa chất xuống sông địa phương.

 

Tin tức mới, BHP Billiton, công ty khai thác khoáng sản đa dạng lớn nhất thế giới, có thể cắt giảm việc làm tại Worsley Alumina, Australia sau khi hoàn thành một đánh giá của doanh nghiệp.

 

H.Lan

 

Nguồn: Vinanet/ Reuters