(VINANET) – Giá đồng London lên mức cao nhất trong gần 3 tháng trong hôm nay 27/5 do các thị trường mở cửa trở lại sau đợt nghỉ lễ, với các thương nhân dự kiến giá tăng tiếp do mùa vào ở Trung Quốc.

Giá đã phục hồi gần 10% từ mức thấp hơn 3 năm hồi tháng 3, củng cố bởi nhu cầu mạnh theo mùa từ nước sử dụng lớn nhất Trung Quốc, trong khi các đồ thị cho thấy việc tăng tiếp có thể sắp xảy ra.

Một nhà phân tích Joel Crane tại Morgan Stanley, Melbourne cho biết “yếu tố kỹ thuật và cơ bản, đây là một bức tranh khá tốt vào một thời gian ngắn”. “Giá đồng đã vượt qua mức trung bình 100 ngày lần đầu tiên một chốc lát và dự trữ đang giảm khá nhanh chóng”.

Giá đồng giao sau ba tháng trên sàn giao dịch kim loại London đã chạm 6.966 USD/tấn, mức cao nhất kể từ 7/3.

Giá đóng cửa trên mức trung bình 100 ngày tại 6.908 USD/tấn vào hôm thứ sáu, lần đầu tiên kể từ giữa tháng 2.

Hợp đồng đồng kỳ hạn tháng 8 được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giảm 0,2% xuống 48.850 NDT (7.800 USD)/tấn trong hôm nay. Giá đã đạt mức cao nhất trong 3 tháng tại 49.210 NDT/tấn trong ngày trước đó.

Theo khảo sát sơ bộ của HSBC chỉ ra trước đó tháng 5 lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc quay lại có diễn biến tốt nhất trong 5 tháng.

Trong khi đó, dự trữ toàn cầu đã giảm, với dự trữ của LME ở mức thấp nhất kể từ năm 2008 và dự trữ của ShFE gần mức thấp nhất kể từ năm 2011.

Morgan Stanley đã ước tính dự trữ ngoại quan của Trung Quốc ở mức 600.000 tấn so với ước tính của thương nhân khoảng 650.000 – 700.000 tấn trong cuối tháng 4.

Cũng hỗ trợ giá kim loại, chủ tịch ngân hàng trung ương châu Âu Mario Draghi cho biết họ phải đặc biệt cảnh giác đối với bất kỳ giá tiêu cực theo đường xoắn ốc ở khu vực đồng euro.

Ở những nơi khác, hàng chục người biểu tình gây ra thiệt hại hàng triệu đô la cho xe tải, thiết bị và các tòa nhà tại mỏ nickel của Vale tại New Caledonia, túc giận với vụ tràn hóa chất xuống sông ở địa phương.

Nhà máy Vale, đóng cửa trước đó trong tháng này, được dự kiến sản xuất khoảng 40.000 tấn nickel trong năm nay, thiếu 2 triệu tấn trong nguồn cung toàn cầu.

Giá nickel LME giao dịch ở mức 19.558 USD/tấn, giảm 0,2% so với hôm thứ sáu nhưng vẫn tăng hơn 40% trong năm nay.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters