(VINANET) – Giá đồng London mở cửa đi ngang trong hôm nay 28/7 sau khi tăng 2% trong tuần trước, do tin tức công ty khai khoáng lớn Freeport khôi phục xuất khẩu quặng từ Indonesia sau 6 tháng bị ngừng trệ.

Freeport-McMoRan Inc giải quyết một thỏa thuận với chính phủ Indonesia hôm thứ sáu cho phép nhà khai mỏ này phục hồi xuất khẩu quặng đồng từ nước này, kết thúc 6 tháng tranh chấp thuế và mở đường cho các mỏ làm theo.

Helen Lau, chuyên gia phân tích về khai thác tại UOB-Kay Hian Securities, Hong Kong cho biết sự phục hồi trong xuất khẩu có thể giúp giảm thiếu hụt đáng kể trong nguồn cung đồng đã tinh chế nửa đầu năm nay, nhưng thị trường này sẽ vẫn có khả năng thiếu hụt trong năm nay. Bà cho biết “xuất khẩu của Freeport sẽ không thật sự thay đổi bức tranh cung cấp toàn cầu, nó là quá ít”.

Xuất khẩu của Freeport sẽ đưa ra khoảng 110.000 tấn kim loại trong thị trường này, giảm lượng thâm hụt 400.000 tấn được thấy trong 5 tháng đầu năm nay. “Trong nửa cuối năm, tình trạng nhu cầu có thể cải thiện chút ít. Tôi thấy hỗ trợ tại 7.000 USD nhưng tôi dự kiến không tăng đáng kể lên 7.500 USD do chúng tôi vẫn cần xem xét Trung Quốc đang chậm lại”.

Giá đồng giao sau ba tháng trên sàn giao dịch kim loại London thay đổi ít tại 7.133 USD/tấn, khi nó giảm 0,7%. Giá đã tăng 2% trong tuần trước là tuần tăng thứ 5 trong 6 tuần.

Hợp đồng đồng kỳ hạn tháng 9 được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đã giảm 0,4% xuống 50.630 NDT (8.200 USD)/tấn, giảm từ mức cao 11 ngày đạt được trong phiên trước đó.

Cuối tuần này, GDP của Hoa Kỳ công bố vào thứ tư và số liệu việc làm công bố vào thứ sáu sẽ giúp các thị trường đánh giá sức mạnh sự phục hồi của nền kinh tế này và tốc độ quay lại chính sách tiền tệ thông thường của Fed. Fed sẽ họp vào hôm thứ ba và thứ tư.

Một số liệu tốt xấu lẫn lộn về sức khỏe đầu tư kinh doanh của Hoa Kỳ công bố trong hôm thứ sáu cho thấy nền kinh tế này có thể không phục hồi mạnh như dự đoán trước đó trong quý 2, nhưng đã đưa ra hy vọng cho phần còn lại năm 2014.

Số liệu từ Bắc Kinh được dự đoán nền kinh tế Trung Quốc phục hồi vững trong tháng 7. Các quỹ phòng hộ và các nhà quản lý tiền tệ cắt giảm vị thế mua ròng trong các thị trường đồng.

Đối với các kim loại khác, nhôm LME và chì tăng khoảng 1%. Chì LME vượt qua mức đỉnh tháng 12 đạt 2.303 USD, cao nhất kể từ 28/2/2013.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters