(VINANET) – Giá đồng London gần đỉnh 3 tháng trong hôm nay 29/5, củng cố do dự trữ toàn cầu đang suy giảm gây ra cuộc chạy đua đối với các nhà cung cấp còn lại và bởi nhu cầu mạnh theo mùa từ Trung Quốc.

Helen Lau, nhà phân tích về khai thác mỏ tại UOB-Kay Hian Securities, Hong Kong cho biết “giá đồng tăng trong vài tháng qua chủ yếu do nhu cầu tăng theo mùa, SRB thu mua … và dự trữ giảm khá nhiều kể từ giữa tháng 3,”.

Giá đồng giao sau ba tháng trên sàn giao dịch kim loại London giảm 0,3% xuống 6.924,75 USD/tấn, sau khi đóng cửa giảm 0,2% trong phiên trước, khi giá lên mức cao nhất kể từ 7/3 tại 6.970 USD/tấn.

Giá được hỗ trợ bởi dự trữ kim loại toàn cầu đang giảm, với đồng trả tiền mặt giao dịch ở mức cao nhất so với hợp đồng chuẩn trong hơn 2 năm.

Giá đồng LME có thể đạt mục tiêu 7.000 USD/tấn trong ngắn hạn, nhưng khởi đầu mùa sản xuất của Trung Quốc chậm hơn trong tháng 7 có thể kéo giá xuống.

Hợp đồng đồng kỳ hạn tháng 8 được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giảm 0,2% xuống 48.740 NDT (7.800 USD)/tấn trong hôm thứ năm.

Giá toàn cầu vẫn khá vững trên giá Thượng Hải, điều này ngăn cản nhập khẩu. Nhưng nhà môi giới Triland cho biết trong một lưu ý rằng nó vẫn đang nhận được yêu cầu từ các thương gia tìm cách xuất sang Trung Quốc.

Hôm thứ tư Trung Quốc kêu gọi các chính quyền địa phương đẩy nhanh tốc độ chi tiêu ngân sách để đảm bảo việc xây dựng của các dự án quan trọng và thúc đẩy kinh tế đang chậm lại.

Cũng hỗ trợ triển vọng nhu cầu, tâm lý kinh tế khu vực đồng euro đã cải thiện lớn hơn dự kiến trong tháng 5.

Trong khi đó, các nhà máy luyện nhôm của Trung Quốc đang khởi động lại một số công suất tạm ngừng hoạt động sau khi giá kim loại này phục hồi từ mức thấp 5 năm trong tháng 3.

Các nhà sản xuất nhôm hàng đầu đã đẩy mức cộng áp đặt lên kim loại cơ bản giao trong quý 3 sang Nhật Bản lên mức kỷ lục do các nhà máy luyện đóng cửa và các thỏa thuận tài chính đang siết chặt nguồn cung.

Giá kẽm vẫn mạnh trong phạm vi từ 2.050 – 2.100 USD/tấn, với nhà sản xuất liên quan đang bán ra, đang hạn chế thị trường này.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters