(VINANET) – Đồng London giảm trong hôm nay 7/7, do các thương nhân quay lại thế thủ trước một loạt báo cáo lợi nhuận của doanh nghiệp, nhưng giá giữ ở mức tăng 3% của tuần trước do nguồn cung căng thẳng hơn dự kiến.

Các nhà đầu tư đang đợi xem liệu giá cổ phiếu kỷ lục sẽ được điều chỉnh bởi các báo cáo lợi nhuận hàng quý và dự báo tại Hoa Kỳ và ở đâu đó hay không.

Dự trữ đồng trên sàn giao dịch kim loại London gần mức thấp 6 năm, hỗ trợ giá, trong khi sản lượng đồng đã tinh chế đã giảm do mất điện của nhà máy luyện trong năm nay. Ngừng xuất khẩu 6 tháng từ nhà sản xuất lớn của Indonesia đã làm trầm trọng các tình trạng căng thẳng.

Giá đồng giao sau ba tháng trên sàn giao dịch kim loại London giảm 0,6^ xuống 7.109 USD/tấn so với phiên trước. Giá đồng đã giảm trong hôm thứ sáu nhưng có tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 9, sụt giá từ đầu năm tới nay là 3%.

Freeport-McMoRan Copper & Gold Inc vẫn đang đàm phán với Indonesia trong một tranh chấp 6 tháng đã ngừng xuất khẩu đồng và không có kế hoạch theo tập đoàn Newmont Mining trong việc tìm kiếm trọng tài quốc tế. Cho thấy rằng các mỏ có thể hạn chế nguồn cung cấp trong năm tới, mỏ Codelco của Chile có thể phải dừng một số dự án nếu chính quyền này quyết định không cung cấp tài chính cần thiết.

Về mặt nhu cầu, Chủ tịch quỹ tiền tệ quốc tế IMF Christine Lagarde cho biết hoạt động kinh tế toàn cầu mạnh trong nửa cuối năm nay và tăng tốc trong năm 2015, mặc dù đà tăng có thể yếu hơn dự kiến, ám chỉ việc cắt giảm chút ít trong dự báo tăng trưởng của IMF.

Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc nhanh chóng trong quý 2 so với quý trước, nhưng các biện pháp hỗ trợ khiêm tốn của chính phủ vẫn là cần thiết.

Hợp đồng đồng kỳ hạn tháng 9 được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giảm 1% xuống 50.850 NDT/tấn, giá đã đạt mức cao nhất 5 tháng trong tuần trước.

Sản lượng công nghiệp của Đức đã giảm 1,8% trong tháng 5, giảm mạnh nhất trong hơn hai năm, đổ lỗi chủ yếu ngày lễ giảm nhưng cũng chỉ ra ảnh hưởng của địa chính trị và yếu kém trong xây dựng.

Các nhà đầu tư lặng lẽ quay lại lạc quan về đồng. Các nhà đầu cơ đồng Comex tăng vị thế mua ròng 10.441 hợp đồng lên 24.767 hợp đồng trong tuần tính đến 1/7.

Một số nhà quản lý quỹ đang tăng tiếp xúc với các công ty khai thác đồng, đặt cược ngành công nghiệp này rơi tới điểm đáy của suy thoái.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters