(VINANET) – Giá đồng London ổn định trong ngày hôm nay 17/3, gần mức thấp 3 năm trong tuần trước, do lo lắng về tăng trưởng của Trung Quốc đã hạn chế mức tăng và xói mòn nhu cầu mua vào.

Giá đồng tụt dốc trong tuần trước do vỡ nợ trái phiếu của Trung Quốc gây ra lo sợ các nhà tài chính tại nước này sẽ bán hạ giá kim loại này, nhưng giá giảm đã khuyến khích một số mua vào trong hôm nay trước một mùa nhu cầu phục hồi.

Nhà phân tích Chunlan Li tại công ty ty vấn CRU, Bắc Kinh cho biết “nhu cầu thực có thể đang phục hồi trong tháng 3 và có thể tốt hơn trong tháng 4”. “Nhưng so với cùng kỳ năm ngoái thì chậm hơn. Nhu cầu đồng trong bất động sản và nhu cầu điều hòa không khí không tốt như năm ngoái. Hiện nay chúng tôi đang đợi xem có bất cứ lạc quan nào trong lĩnh vực điện không”.

Giá đồng giao sau ba tháng trên sàn giao dịch kim loại London đã tăng 0,1% lên 6.477 USD/tấn, sau khi tăng 0,8% trong phiên trước.

Giá đồng LME giảm xuống 6.376,25 USD/tấn vào 12/3 – mức thấp nhất kể từ tháng 7/2010.

Hợp đồng đồng kỳ hạn tháng 6 được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 0,7% lên 44.670 NDT (7.300 USD)/tấn.

Có một số dấu hiệu nhu cầu trong nước sáng sủa hơn, với giá đồng vật chất trong nước giao dịch ở mức cộng so với giá kỳ hạn trên sàn Thượng Hải, từ mức trừ lùi trong tháng trước.

Nhưng nhu cầu không mở rộng với đồng toàn cầu. Mức cộng của đồng giữ tại kho ngoại quan Thượng Hải đã giảm 5 USD so với hôm thứ sáu xuống 120 – 140 USD/tấn.

Quyết định của ngân hàng trung ương Trung Quốc nới lỏng sự kìm kẹp với nhân dân tệ đã được hoan nghênh như một dấu hiệu tự do hóa tài chính, nhưng đang tăng tình tiết lo ngại cho giám đốc điều hành nước ngoài và nhà đầu tư tiếp cận vào Trung Quốc trong tương lai gần. Tuy nhiên các nguồn tin công nghiệp vẫn tự tin rằng Bắc Kinh sẽ hành động nếu tăng trưởng chậm lại ngoài mục tiêu.

Căng thẳng leo thang với Nga đã làm đã tác động tới các thị trường cổ phiếu châu Á, hạn chế nhu cầu các tài sản rủi ro và kiềm chế giá kim loại.

Cơ quan truyền thông nhà nước Nga cho biết người dân Crimea đã áp đảo bỏ phiếu gia nhập Nga, Kiev đã cáo buộc Moscow đổ quân vào bán đảo nào và cảnh báo các nhà lãnh đạo ly khai.

Các nhà đầu cơ Hoa Kỳ bổ sung quan điểm hạ giá đồng. Ủy ban giao dịch hàng hóa kỳ hạn cho biết trong tuần tính đến 11/3 các nhà đầu cơ tăng bán ròng đồng.

Trong khi đó, mỏ đồng Collahuasi ở Chile, hợp tác giữa Glencore Xstrata Plc và Anglo American Plc, cho biết việc hoạt động tại mỏ khổng lồ này vẫn bình thường sau khi động đất hôm chủ nhật ở ngoài khơi bờ biển phía bắc của nước Andean này.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters