(VINANET) – Giá đồng Thượng Hải giảm xuống mức thấp nhất trong gần một tháng trong hôm nay 9/6 và giá đồng London cũng giảm, bởi lo ngại về một cuộc điều tra lưu kho tại cảng lớn thứ ba của Trung Quốc có thể siết chặt việc cấp vốn và giảm nhu cầu mua vào của các kim loại.

Công ty trách nhiệm hữu hạn Qingdao Port International Trung Quốc cho biết cuộc điều tra trong nghi ngờ gian lận liên quá tới lưu kho đồng và nhôm tại cảng này không ảnh hưởng tới hoạt động của nó do khối lượng liên quan là phi vật chất.

Nhưng thị trường này vẫn lo lắng do một số ngân hàng đưa ra thỏa thuận mới trong khi họ tăng cường kiểm tra lại giao dịch của họ.

Nguồn cung cấp tăng lên trong năm nay và giá vẫn giao dịch trên chi phí sản xuất của họ cũng đang làm giảm sức hấp dẫn của đồng đối với các nhà đầu tư.

Hợp đồng đồng kỳ hạn tháng 8 được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giảm 1,6% xuống 47.450 NDT/tấn. Trước đó giá đã rơi xuống 47.410 NDT, thấp nhất kể từ 12/5.

Hợp đồng đồng giao sau ba tháng trên sàn giao dịch kim loại London giảm 0,3% xuống 6.667 USD/tấn. Trong phiên trước giá đã giảm 1,4% và chạm mức thấp nhất kể từ 8/5 tại 6.640 USD.

Giá đồng LME giảm 2,3% trong tuần trước hướng tới tuần giảm mạnh nhất kể từ giữa tháng 3. Đồng đã lờ đi một bức tranh kinh tế sáng sủa ở những nơi khác, như việc làm của Hoa Kỳ quay lại đỉnh trước suy thoái trong tháng 5, với tốc độ thuê nhân công đã cho thấy nền kinh tế này quay trở lại sau khi suy giảm trong mùa đông.

Phản ánh những lo lắng liên tục về việc tiếp cận vốn, mức cộng của giá đồng Thượng Hải giảm trong hôm nay. Mức cộng đối với kim loại giữ trong kho ngoại quan Thượng Hải đã giảm tiếp 5 USD xuống 90 – 110 USD, giảm 25 USD kể từ giữa tuần trước.

Ngoài ra, phản ánh kỳ vọng rằng các thị trường toàn cầu sẽ nhiều đồng hơn, căng thẳng nguồn cung tại thị trường kỳ hạn LME đã biến mất. Đồng giao dịch bằng tiền mặt chỉ cao hơn giá chuẩn 8 USD trong hôm thứ sáu so với mức hơn 100 USD vào cuối tháng 5.

Đồng giữ tại cảng Thanh Đảo của Trung Quốc đang được chuyển tới các kho LME đã được quy định.

Số liệu chính thức của Hải quan Trung Quốc cho biết nhập khẩu của các hàng hóa chính của Trung Quốc giảm trong tháng 5 so với tháng trước do các công ty giảm đơn hàng sau khi xuất khẩu vững trong những tháng trước.

Nhập khẩu đồng từ nước tiêu thụ hàng đầu thế giới đã giảm 15,6% so với một tháng trước xuống 380.000 tấn trong tháng 5.

Nhập khẩu đã bị tổn hại bởi giá toàn cầu cao trong tháng 3 và đầu tháng 4, cũng như phí bảo hiểm kho ngoại quan vẫn thấp hơn tại châu Âu và Hoa Kỳ.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters