(VINANET) – Giá đồng Thượng Hải tăng khoảng 2,1% trong ngày hôm nay do mua để đóng giao dịch bán khống của các nhà đầu tư bởi nguồn cung trong nước hạn chế, trong khi giá nickel đạt đỉnh mới trong 27 tháng, củng cố bởi lo sợ thiếu hụt nguồn cung ngày càng tồi tệ.

Joel Crane, một nhà phân tích tại Morgan Stanley, Melbourne cho biết thị trường đồng là hạn chế trong và ngoài Trung Quốc. “Tồn trữ đang giảm, chúng ta đang ở giữa mùa nhu cầu đỉnh điểm của Trung Quốc, các nhà sản xuất Trung Quốc sẽ xuất khẩu ít hơn, phế liệu kim loại sẵn có là thấp… có rất nhiều thứ hành động để cải thiện bức tranh yếu tố cơ bản”.

Nhiều manh mối về sức khỏe của nước tiêu thụ kim loại lớn nhất thế giới sẽ có vào cuối ngày hôm nay khi Trung Quốc phát hành số liệu sản lượng công nghiệp.

Hợp đồng đồng kỳ hạn tháng 8 được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng vọt khoảng 2,1% lên 48.580 NDT (7.800 USD)/tấn, trước khi giao dịch ở mức 48.160 NDT nhưng vẫn tăng 1,2% trong ngày này.

Các thương nhân cho biết mua để đóng giao dịch bán khống gây ra giá đồng Trung Quốc tăng. Giá của Trung Quốc cũng được hỗ trợ do các nhà tài chính đã sử dụng đồng như tài sản thế chấp để bảo đảm điều kiện cho vay hiệu quả hơn, đang cất giữ lượng nhập khẩu lớn từ người tiêu dùng.

Số liệu LME hàng ngày chỉ ra dự trữ đồng tại kho hàng chính thức giảm 3.000 tấn xuống 205.325 tấn, mức thấp nhất của họ kể từ tháng 10/2008. Số liệu riêng rẽ vào hôm thứ sáu chỉ ra dự trữ của Thượng Hải ở mức 90.580 tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 12/2011.

Các nhà máy luyện của Trung Quốc cắt giảm xuất khẩu đồng đã tinh chế giao ngay trong tuần qua để bán nhiều hơn tại thị trường trong nước nơi giá tăng, một hành động có thể giảm tình trạng thiếu hụt nguồn cung tại nước tiêu thụ hàng đầu thế giới về kim loại này.

Bổ sung hy vọng nhu cầu đồng được cải thiện, Trung Quốc đã cam kết đẩy mạnh cải tổ thị trường vốn do họ tìm cách khuyến khích việc phân bổ vốn hiệu quả, đầu tư nước ngoài tăng và cải thiện tính minh bạch của các thị trường.

Giá đồng LME giảm 0,4% xuống 6.854,25 USD/tấn do các thương nhân chốt lời bởi giá tăng 2% trong phiên trước.

Đối với các kim loại khác, nickel tiếp tục tăng bởi lệnh cấm xuất khẩu quặng của Indonesia mà làm những người tiêu dùng tại Trung Quốc và Nhật Bản xáo trộn nguồn cung cấp.

Giá nickel trên sàn giao dịch kim loại London tăng vọt lên khoảng 21.625 USD/tấn – mức cao nhất kể từ tháng 2/2012. Điều này đã làm giá tăng gần 17% trong tuần qua, trong khi mức tăng từ đầu năm tới nay khoảng 55%. Nó đã giao dịch ở 21.516 USD/tấn, tăng 2,8%.

Giá quặng nickel từ Philippines tăng hơn gấp đôi kể từ cuối tháng 2 do các nguồn cung cạn kiệt từ nhà sản xuất đối thủ Indonesia, nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới trước đó.

Căng thẳng về Ukraine và lo sợ xung đột mất khiểm soát ngày càng tăng cuối cùng có thể dẫn đến kết quả trừng phạt chống lại công ty Norilsk Nickel của Nga, nhà sản xuất nickel hàng đầu, cũng làm tăng giá kim loại này.

Hôm qua Liên minh châu Âu áp đặt trừng chống lại một phụ tá cao cấp của Tổng thống Nga Vladimir Putin và những người chỉ huy lính dù Nga cũng như hai công ty năng lượng của Crimea, tăng áp lực với Moscow về hành động của nước này ở Ukraine.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters